Sự bùng nổ taxi tại đô thị kéo theo nhiều hệ lụy

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 01/12/2020 09:29 GMT+7

VTV.vn - Việc bùng nổ taxi tại đô thị sẽ gây ra những hệ lụy lớn, ảnh hưởng tới sự phát triển của đô thị ở cả khía cạnh giao thông và khía cạnh xã hội.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ chỉ có khoảng 14.500 xe taxi nhưng trên thực tế, cộng cả taxi truyền thống và các loại hình xe công nghệ hoạt động tương tự taxi, thành phố này đang có khoảng 51.600 xe đang đăng ký hoạt động. Đây không chỉ là vấn đề của những nhà quản lý mà chính các lái xe taxi, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đang gặp khó.

Hầu hết những người tham gia vào các hợp tác xã vận tải hay taxi công nghệ đều vay ngân hàng hoặc mua xe trả góp. Gặp lúc khó khăn như hiện nay, nhiều người muốn rút ra cũng không được bởi bán xe thì chắc chắn lỗ trong khi khoản nợ vài trăm triệu với nhiều người hẳn là không nhỏ.

"Mình đi vay ngân hàng, bỏ tiền ra để mua xe, giờ có thu hồi vốn được đâu, giờ bán xe là phải trả tiền gốc và tiền lãi ngân hàng" - một tài xế taxi công nghệ cho biết.

Một tài xế khác cho hay: "Áp lực dữ lắm, nếu mà rút chân ra là phải lỗ rồi, nếu không có đủ khả năng trả ngân hàng mà ngân hàng siết là mình mất xe luôn".

Sự bùng nổ taxi tại đô thị kéo theo nhiều hệ lụy - Ảnh 1.

Theo thông tin từ các hãng xe, mỗi năm có khoảng 800.000 ô tô phân khúc thấp được bán ra tại Việt Nam. Theo tính toán của các chuyên gia, đã có khoảng 50.000 tỷ đồng được các hộ gia đình đầu tư mua xe để kinh doanh chở khách. Ngoài lãng phí nguồn lực xã hội, sự bùng nổ các phương tiện vận tải hành khách đô thị còn gây sức ép rất lớn lên hạ tầng giao thông.

Một hệ lụy khác, đối với taxi công nghệ, dù được người dân ưa dùng nhưng lại đang đặt ra bài toán khó cho cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp taxi truyền thống thì cảm thấy thiếu công bằng. Nghị định 24 quản lý loại hình này sau thời gian dài thí điểm vẫn không kiểm soát được sự bùng nổ số lượng xe, đảm bảo quyền lợi cho tài xế, vấn đề bảo hiểm xã hội hoặc vẫn còn những băn khoăn về kiểm soát doanh thu và thuế...

Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT đã đề nghị Sở GTVT các địa phương trên cả nước trong tháng 11 thực hiện việc kiểm tra hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô nhằm tăng hiệu quả quản lý nhà nước với loại hình này.

Bùng nổ vận tải hành khách đô thị từ cuộc đua taxi truyền thống, công nghệ Bùng nổ vận tải hành khách đô thị từ cuộc đua taxi truyền thống, công nghệ

VTV.vn - Theo quy hoạch, năm 2020, TP.HCM có khoảng 15.000 xe taxi. Trên thực tế, tổng taxi truyền thống và công nghệ hiện đã cao hơn gấp 3 lần. Những hệ lụy đầu tiên đã xuất hiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước