Các thông số bao gồm trắc dọc, độ võng nhịp dầm chính, khe hở giữa các đầu dầm nhịp chính. Qua buổi kiểm tra cho thấy hiện tại tổng độ võng cầu lớn hơn nhiều so với mức cho phép, chuyển vị ngang cũng đã gấp đôi mức cho phép. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới khả năng chịu tải của cầu cũng như thời gian sửa chữa cây cầu này.
Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng hiện độ võng của cầu đã từ 17,4 đến 22,2 cm. Vì kết cấu của Cầu Nguyễn Hữu Cảnh có đặc điểm siêu tĩnh, khi phải chịu tải thì các chân trụ đỡ sẽ có lực đẩy ngang rất lớn và con số này hiện là trên 7cm - nghĩa là đã gấp đôi mức cho phép trong thiết kế. Ngoài ra, khe hở giữa đầu nhịp chính và đầu nhịp dầm gần kề đã tách ra khỏi gối cầu.
Trước mắt để giữ cho kết cấu công trình không dịch chuyển thêm nữa thì phải dùng cáp dự ứng lực tạm để căng giữ hai bệ trụ của nhịp chính của cầu, ngoài ra phải dùng giàn giáo định hình chống đỡ nhịp chính đồng thời tiếp tục quan trắc theo dõi mất rất nhiều thời gian.
Theo các chuyên gia về cầu đường, vật liệu bê tông khi bị tác động phá hoại là phá hoại giòn - nghĩa là không có tính đàn hồi… Vì vậy nếu việc dịch chuyển trụ đỡ tiếp tục diễn ra nữa thì rất khó có thể đảm bảo được tải trọng khai thác sau khi sửa chữa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!