TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Nam Trung bộ: Giá tôm hùm giảm, khó tiêu thụ dịp Tết

Nguyên Linh, Vĩnh ThụyCập nhật 21:35 ngày 05/01/2023

VTV.vn - Giá tôm hùm khu vực Nam Trung bộ giảm mạnh khiến người nuôi tôm rơi vào cảnh: Bán thì lỗ mà không bán thì không có tiền chi tiêu cho Tết.

Thông thường cuối năm là thời điểm mà thị trường tôm hùm sôi động nhất do nhu cầu xuất tiểu ngạch cho thị trường Tết của Trung Quốc tăng cao. Tuy nhiên, năm nay thị trường lại ngược lại.

Cuối năm nhưng những vùng nuôi tôm hùm trên Vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu không có không khí rộn ràng thu hoạch như mọi năm. Bởi, năm nay, thương lái thu mua tôm hùm chậm hơn các năm trước và giá thì cũng rất thấp bởi thị trường Trung Quốc hạn chế nhập tôm hùm do dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại. Các năm trước, có thời điểm tôm hùm xanh khoảng 1 triệu đồng/kg, tôm hùm bông 1,4-1,5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, Tết này, tôm hùm xanh tại Phú Yên giảm chì còn 680.000 đồng/kg loại 1, còn tôm hùm bông khoảng 1 triệu đồng/kg.

Theo tính toán của ngư dân: với tôm hùm xanh nếu thời tiết thuận lợi thả nuôi 8 tháng và giá bán phải trên 720 ngàn đồng/kg mới có lãi nhưng hiện tại thương lái thu mua khoảng 680.000 đồng/kg thì ngư dân lỗ ít nhất 30.000 đồng/kg tôm hùm. Giá đã thấp, thương lái còn thải loại ra nhiều nên ngư dân càng thêm khó. Nhiều hộ gia đình không còn xoay xở vốn để cho tôm hùm ăn và cần tiền chi tiêu cho những ngày Tết chấp nhận bán lỗ lúc này. Với những hộ còn xoay xở được tiếp tục thả nuôi.

Năm 2022, số lượng lồng nuôi tôm hùm thương phẩm trên địa bàn thị xã Sông Cầu đạt khoảng 51.800 lồng với sản lượng 1.330 tấn. Hiện, lượng tôm hùm đủ kích cỡ xuất bán còn khoảng 300 tấn. Địa phương này khuyến cáo người nuôi nên xuất bán số tôm hùm đạt kích cỡ thương phẩm, tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường để bán vào thời điểm thích hợp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Du lịch Đà Nẵng kích cầu thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

VTV.vn - Nhằm thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, các điểm đến tại Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều sản phẩm mới và chương trình ưu đãi kích cầu hấp dẫn.