Sau phần mở đầu của Phó Tổng Giám đốc Đài THVN Nguyễn Thành Lương, Hội thảo quản lí chất lượng phát thanh – truyền hình tiếp tục được chủ trì bởi ông David Balm – đại diện của Tổ chức truyền thông và xã hội Media & Soceity Foundation với các phiên thảo luận xoay quanh: Những nhân tố chính trong Hệ thống quản lí chất lượng; Lợi ích của Hệ thống quản lí chất lượng, Những nhân tố thành công…
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, nhà báo Tạ Bích Loan – Trưởng ban Thanh thiếu niên Đài THVN đã thay mặt đại diện chủ nhà, chia sẻ những kinh nghiệm của kênh VTV6 trong quá trình thực hiện áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.
‘ Nhà báo Tạ Bích Loan phát biểu tại Hội nghị quản lí chất lượng phát thanh truyền hình
Theo bà Tạ Bích Loan, quản lí chất lượng và quản lí nhân sự có ảnh hưởng cốt yếu đến kế hoạch phát triển chiến lược cạnh tranh của một kênh truyền hình. Ra đời năm 2007, VTV6 là kênh truyền hình đầu tiên chuyên biệt dành cho giới trẻ. Hướng tới khán giả trong độ tuổi 12 – 24, VTV6 tập trung vào những đời sống văn hóa trẻ, cuộc sống đời thường, các vấn đề xã hội cập nhật, số phận và vấn đề cá nhân, văn hóa thế giới và Việt Nam... qua đó giới trẻ có thể trau dồi kiến thức, kĩ năng sống để trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Trong thời buổi bùng nổ của công nghệ - truyền thông, VTV6 đặc biệt chú trọng đến các chương trình mang tính tương tác cao. VTV6 đang đẩy mạnh tương tác với khán giả thông qua website, mạng xã hội... phấn đấu trở thành kênh truyền hình dẫn đầu trong lĩnh vực truyền hình thực tế. Để thực hiện chiến lược tăng tính cạnh tranh, VTV6 đã xây dựng một môi trường làm việc rộng mở, sáng tạo, cống hiến, đề cao tinh thần đồng đội và thái độ cầu thị...
Hiện nay, VTV6 đã phát triển hệ thống trị số đánh giá khách quan chất lượng chương trình thông qua việc đánh giá kịch bản, khâu biên tập và quá trình thực hiện chương trình nói chung... Nếu như trước kia, công việc này được thực hiện bởi các nhà quản lí, dễ gây ra những tranh cãi, hiểu lầm do thiếu tính khách quan, thì nay việc ra đời hệ thống trị số đánh giá đã đem lại rất nhiều lợi ích cho cả nhà quản lí và những người thực hiện. Ví dụ, tiêu chí để đánh giá một đề tài tốt, được quy định rõ ràng là phải mới, dễ hiểu, thích hợp với nhóm khán giả cần hướng tới...
Trong một cuộc khảo sát tại phòng Chương trình 3, các nhà quản lí nghĩ rằng kĩ năng sáng tạo và thực hiện là điều quan trọng nhất, trong khi đó, những người thực hiện lại cho rằng công nghệ mới là cốt yếu. Nói một cách khác, trong khi nhà quản lí đánh giá cao nhu cầu của khán giả thì những người thực hiện lại đánh giá cao yếu tố công nghệ, kĩ thuật... Với trường hợp này, hệ thống trị số đánh giá chính là câu trả lời giải quyết những thắc mắc, tranh cãi chính xác, nhanh chóng nhất. Ngoài ra, hệ thống trị số đánh giá còn được áp dụng để quyết định mức lương, thưởng, định mức, tạo ra sự cạnh tranh công bằng, khuyến khích người lao động.
‘ Đại biểu đài PBS (Thái Lan) trình bày tại buổi hội thảo
‘ Một cuộc thảo luận nhóm trong khuôn khổ hội thảo
Buổi hội thảo đặc biệt nhấn mạnh đến mô hình hệ thống quản lí theo tiêu chuẩn ISAS BC 9001, coi hoạt động của các nhà kinh doanh truyền thông là một loại hình dịch vụ trong đó lợi ích của khán giả được đặt lên trên hết. Lợi ích to lớn mà hệ thống tiêu chuẩn ISO/ISAS mang lại đó là tăng cường sự hài lòng của khán giả, quản lí nhân sự tốt hơn và đặc biệt là tiết kiệm chi phí sản xuất.
Hiện nay, một trong những thách thức to lớn mà ngành công nghiệp truyền thông phải đối mặt là phải thực hiện áp dụng công cụ quản lí để làm tăng chất lượng nội dung (nhằm tăng lòng tin của khán giả); nâng cấp quy trình sản xuất (nhằm tăng tính cạnh tranh); đáp ứng nhu cầu của khán giả (nhằm phân chia thị trường). Và điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải đảm bảo hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/ISAS được áp dụng thường xuyên, phổ biến rộng rãi trong các tập đoàn truyền thông, các đài truyền hình…