Mariachi - giai điệu đẹp trong âm nhạc truyền thống Mexico

Bích Vân -Thứ hai, ngày 02/12/2013 11:52 GMT+7

Những giai điệu đặc trưng của Mariachi - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đã thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm tới Thủ đô Mexico.

Vargas de Tecalitlan là nhóm nhạc Mariachi lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Mexico. Ngày nay, những thế hệ đầu tiên của nhóm nhạc này không còn, nhưng Vargas de Tecalilan đã có một thế hệ kế cận để bảo tồn loại hình âm nhạc truyền thống.

‘ Những lớp nghệ sĩ kế cận tại Mexico đang nỗ lực học tập nhằm bảo tồn loại hình âm nhạc truyền thống Mariachi. (Ảnh: VTV Online)

Những thành viên lớn tuổi của nhóm Vargas de Tecalitlan đã thực hiện công việc tuyển chọn nhạc công từ trường nhạc Ollin Yolizti. Lớp nghệ sĩ được chọn sẽ được tham gia vào các khóa đào tạo bao gồm đàn violon, trumpet, vihuela, đàn hạc và cả guitar. Từ năm 1898 đến nay, nhóm nhạc đã xuất hiện trong hàng trăm bộ phim, biểu diễn cùng nghệ sĩ vĩ đại của Mexico - Luis Miguel. Kinh nghiệm hơn 100 năm tích lũy giờ đây được truyền lại cho lớp nghệ sĩ mới.

Ông Federico Torres, Thành viên ban nhạc cho biết: “Những gì chúng tôi làm bây giờ là hỗ trợ cho những đồng nghiệp kế cận của chúng tôi. Họ phải đạt được trình độ biểu diễn cao hơn trước, bởi giờ đây, Mariachi đã được cả thế giới biết đến”.

Học viên sẽ được học về lịch sử âm nhạc Mariachi, kỹ thuật chơi nhạc, các bản tấu trong 3 năm. Sau thời gian đó, họ trở thành người chơi Mariachi chuyên nghiệp và có thể giảng dạy.

Năm 2011, Unesco đã công nhận Mariachi là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Cho tới nay, Mexico liên tiếp có những hoạt động phổ biến và bảo tồn Mariachi. Du khách đến với Thủ đô Mexico đều có cơ hội thưởng thức những giai điệu Mariachi truyền thống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước