Tác giả Toàn Thắng: Không có BHV không có Phạm Toàn Thắng

BHV-Thứ năm, ngày 19/06/2014 14:20 GMT+7

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trong liveshow Bài hát Việt tháng 6, Phạm Toàn Thắng sẽ tham dự với ca khúc "Bốn chữ lắm" – ca khúc đang nổi đình đám trên các trang nghe nhạc online tại Việt Nam. Toàn Thắng cũng khẳng định Bài hát Việt chính là chương trình đã tạo nên Phạm Toàn Thắng của ngày hôm nay.

Người ta thấy một Phạm Toàn Thắng đa tài, có thể hát, có thể sáng tác những ca khúc hit đình đám nhưng người biết đến quá khứ của bạn. Bạn tiếp xúc với âm nhạc như thế nào?

- Từ nhỏ, Thắng đã thích nghe nhạc và thích lắc lư theo giai điệu rồi, hồi cấp 1 đã nghĩ ra được những giai điệu vui vui và viết lời cho nó, thỉnh thoảng cũng có hát cho bố mẹ nghe, nhưng đến khi cấp 3 sau khi tham gia câu lạc bộ âm nhạc của trường, được chơi nhạc với bạn bè, Thắng mới suy nghĩ nghiêm túc hơn và viết ra được những ca khúc chỉn chu hơn.

Gia đình Thắng toàn làm nhân viên văn phòng, bố là bộ đội nhưng đã về hưu, chẳng ai theo nghệ thuật cả, Thắng là trường hợp “đột biến” của nhà.

Ngoài sáng tác bạn còn làm nghề gì khác không? Công việc sáng tác với hàng loạt các ca khúc hit có mang lại cho bạn cuộc sống đầy đủ?

- Trước đây Thắng cũng làm khá nhiều nghề, event rồi marketing, nhưng trong khoảng hơn một năm nay Thắng dành toàn tâm toàn ý cho âm nhạc, vì Thắng nghĩ mình phải tập trung thì mới làm ra những sản phẩm tốt được. Chuyện sáng tác với vấn đề tiền bạc thì cũng đủ sống thôi, chứ hỏi Thắng có dư hay không thì chắc là không rồi. Mỗi một năm Thắng viết đâu có được nhiều bài.

Các ca khúc của Thắng thường viết về chủ đề gì? Thắng thích viết về điều gì nhất?

- Thắng thích viết về những điều xung quanh mình, những thứ mình mắt thấy, tai nghe và thật sự đã trải qua. Đôi khi chỉ là những chuyện nhỏ nhặt thôi nhưng có cảm hứng là Thắng viết. Không cần phải cố tỏ ra sâu sắc làm gì, đôi khi sự giản đơn khiến cuộc sống chúng ta thêm đáng yêu và nhẹ nhàng.

Ca khúc của Thắng từ sau hit “Cô bé mùa đông” thường có thiên hướng khó hát hơn rất nhiều, có phải viết ca khúc khó hát trở thành xu hướng của bạn?

- Nhưng mà những ca khúc của Thắng dễ nghe mà. Thắng không thích khiến ca khúc mình trở nên trúc trắc quá đâu. Thắng tin là nếu mình hát được thì ca sỹ sẽ hát được, đơn giản là giọng hát của Thắng chỉ bình bình và rõ ràng là Thắng đã tìm được khá nhiều chủ nhân xứng đáng cho những ca khúc của mình, đúng không?

Chia sẻ lý do vì sao lại dấn thân vào con đường này, Thắng chia sẻ "thứ nhất là vì đam mê, thứ 2 cảm thấy mình có thể mang đến một cái gì đó mới lạ cho mọi người và quan trọng nhất đó là phải làm được những việc khiến cho tuổi trẻ mình cảm thấy tự hào".

Gần đây người ta còn thấy bạn thi Nhân tố bí ẩn, Thắng định lấn sân sang làm ca sĩ?

- Thỉnh thoảng thấy ca khúc nào hợp với mình hoặc quá riêng tư thì Thắng cũng thích tự hát. Hình mẫu singer-songwriter cũng khá thịnh trên thế giới và chúng ta cũng không nên gò ép khả năng của con người quá. Thắng sẽ cố gắng để trở thành một nghệ sỹ hơn là một ca sỹ.

Tại sao Thắng lại tham gia chương trình Bài hát Việt và Bài hát Việt đã mang lại cho bạn những điều gì?

- Quá nhiều thứ Thắng có được từ Bài Hát Việt như sự thừa nhận từ giới chuyên môn và những ca khúc đến được với đông đảo người nghe. Nếu không có Bài Hát Việt sẽ không có một Phạm Toàn Thắng như bây giờ. Thắng tham gia Bài Hát Việt với mong muốn thể hiện những sáng tạo của bản thân và mong muốn bài hát của mình được biểu diễn với một hình thức chỉn chu và chuyên nghiệp nhất.

Thắng đã nhận giải thưởng “Nhạc sĩ trẻ triển vọng” của Bài Hát Việt 2013, có vẻ các thành viên HĐTĐ vẫn đánh giá bạn còn có nhiều tiềm năng hơn hiện tại, bạn nghĩ gì về điều này?

- Được kì vọng là một niềm tự hào và cũng là một áp lực, nhưng thôi, hãy đơn giản lại mọi thứ. Thắng cứ sáng tạo và cứ vui với âm nhạc. Thắng tin vào những thành quả đạt được từ sự kiên trì và bền bỉ.

Mang “Bốn chữ lắm” tới BHV tháng 6, Thắng có thể chia sẻ cho khán giả của BHV?

- Ca khúc này Thắng lấy cảm hứng từ câu chuyện Hòn Vọng Phu, tuy nhiên, Thắng muốn thể hiện nỗi buồn chia xa ấy bằng sự lạc quan và đáng yêu nhất. Ca khúc có âm hưởng dân gian nhưng được viết với tư duy và ngôn ngữ hiện đại trên một nền nhạc theo xu hướng hiện nay. Hy vọng nó sẽ mang một chút gì đó mới mẽ, tinh khôi cho mọi người.

Tại sao Thắng lại lựa chọn Duy Anh phối khí và Trúc Nhân - Thảo Nhi thể hiện ca khúc này?

- Duy Anh là người bạn đồng hành cùng Thắng trong nhiều dự án gần đây. Với Duy Anh, Thắng có thể thoải mái đưa ra những ý tưởng, bàn bạc và thẳng thắn với nhau. Duy Anh cũng rất tinh ý khi có thể tái hiện những ý tưởng của Thắng thành một bản phối rất hay như mọi người đã nghe. Còn Trúc Nhân và Thảo Nhi, đó là một cái duyên và Thắng thì luôn tin vào cái duyên giữa ca sỹ và bài hát.

Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công với "Bốn chữ lắm" tại Bài hát Việt tháng 6!

"Bốn chữ lắm" của Phạm Toàn Thắng được Nhạc sĩ Ngọc Châu đề cử vào chương trình. Ca khúc sẽ được vang lên trên sân khấu Bài hát Việt trong live tháng 6. Chương trình sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 27/6 tại Nhà hát Quân đội, Thành phố Hồ Chí Minh và được Truyền hình trực tiếp trên VTV6.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước