Những bài học từ TTCN hè 2013 của Premier League

Quang Tám (Theo BBC Sport)Cập nhật 21:57 ngày 05/09/2013

 Nhiều “bom tấn” đã nổ trong những ngày cuối cùng của TTCN hè 2013 và Premier League tiếp tục phá kỷ lục về chi phí chuyển nhượng với 630 triệu bảng. Sau phiên chợ hè, Premier League đã để lại không ít những bài học về chuyển nhượng.

Nếu có thể, hãy mua từ sớm

Đánh mất danh hiệu vào tay kình địch Man Utd, Man City đã bắt tay vào TTCN hè 2013 ngay khi mùa giải kết thúc. Theo đó, lần lượt những Fernandinho, Jesus Navas, Stevan Jovetic và Alvaro Negredo… đã cập bến Etihad với số tiền lên đến gần 90 triệu bảng. Theo đó, tân HLV Pellegrini đã có thêm rất nhiều thời gian để lắp ghép đội mình cho mùa giải mới. Điều này không giống như Man Utd hay Arsenal… cả hai đều có được những “bom tấn” khi TTCN sát ngày đóng cửa nhưng chất lượng và giá cả đều không khiến họ hài lòng.

‘ Premier League đã chi 630 triệu bảng cho phiên chợ hè 2013. (Ảnh: BBC)

Không thay đổi HLV và GĐĐH trong cùng một mùa bóng

Thất bại của Man Utd trên TTCN vừa qua là hệ quả tất yếu của việc “thay máu” các vị trí cấp cao của đội bóng. Việc thay GĐĐH David Gill bằng Ed Woodward và HLV Sir Alex Ferguson bằng David Moyes trong cùng một mùa bóng đã khiến “Quỷ đỏ” có một diện mạo yếu ớt và không có đường hướng rõ ràng lẫn chiến lược mang tính lâu dài. Điều đó cũng giải thích vì sao Man Utd đã “vồ hụt” Cesc Fabregas , Thiago Alcantara và Ander Herrera; bên cạnh đó gặp rắc rối với Rooney. Nhà ĐKVĐ may mắn chỉ có được Marouane Fellaini khi TTCN đã đến sát giờ đóng cửa.

Làm thế nào để bán cầu thủ giỏi nhất vẫn khiến NHM hạnh phúc

Tottenham đã có mùa hè chuyển nhượng đầy sôi động khi bán đi Bale và đưa về White Hard Lane những ngôi sao như Soldado, Paulinho hay Eriksen… Chủ tịch Daniel Levy đã làm cách nào để Tottenham bán đi ngôi sao xuất sắc nhất nhưng các CĐV của Spurs vẫn hạnh phúc. Bí quyết nằm ở tân GĐ Franco Baldini. Sự hiểu biết của Franco Baldini về bóng đá cùng mối quan hệ rộng khắp đã giúp đội bóng bắc London có được một kỳ chuyển nhượng đại thành công.

Cầu thủ xuất sắc nhất không còn tiếng nói

Bale có thể đã bỏ tập, “làm mình làm mẩy” để được đến Bernabeu. Tuy nhiên nhưng Suarez hay Rooney đều đã thất bại ở Liverpool và Man Utd. Ban lãnh đạo của 2 CLB này đã đưa ra những biện pháp cứng rắn để trừng phạt và buộc họ ở lại CLB. Hai tấm gương đó đã đưa ra bài học: Khi các CLB kiên nhẫn và cứng rắn hơn thì cầu thủ xuất sắc nhất không còn tiếng nói, không phải muốn là được!

Premier League không còn sức hấp dẫn các ngôi sao

Mặc dù Premier League đã chi ra 630 triệu bảng, gần gấp đôi với mọi giải đấu tại châu Âu nhưng điều đó không có nghĩa đây là giải đấu hấp dẫn các ngôi sao sân cỏ. PSG và Monaco của Ligue I đã có được 2 tiền đạo đẳng cấp Cavani và Falcao. Trong khi đó, Bale gia nhập Real còn ngôi sao Nam Mỹ, Neymar lại chọn bến đỗ Barca. 3/10 vụ chuyển nhượng lớn nhất châu Âu mùa hè vừa qua thuộc về Premier League.

Chi tiêu nhiệt tình khi có tiền

Các đội bóng Anh khá dư dả về tài chính sau khi thu về 3 tỷ tiền bản quyền truyền hình. Trong TTCN hè vừa qua, 10 trong tổng số 20 đội bóng của Premier League đã phá kỷ lục chuyển nhượng của mình. Những tân binh như Norwich, Southampton hay Cardiff đều đã chi ra hơn 25 triệu bảng cho phiên chợ hè 2013.

Những bản hợp đồng đắt giá nhất của Premier League ở TTCN hè 2013:

1. Mesut Ozil – Từ Real Madrid đến Arsenal - 42.4 triệu bảng
2. Roberto Soldado – Từ Valencia đến Tottenham – 26 triệu bảng
3. Pablo Daniel Osvaldo – Từ Roma đến Southampton - 15 triệu bảng
4. Andy Carroll – Từ Liverpool đến West Ham - 15 triệu bảng
5. Wilfried Bony – Từ Vitesse Arnhem đến Swansea - 12 triệu bảng
6. Gary Medel – Từ Sevilla đến Cardiff - 11 triệu bảng
7. Ricky van Wolfswinkel – Từ Sporting Lisbon đến Norwich - 8.5 triệu bảng
8. Stephane Sessegnon – Từ Sunderland đến West Brom - 6 triệu bảng
9. Tom Huddlestone – Từ Tottenham đến Hull City - 5 triệu bảng
10. Dwight Gayle – Từ Peterborough United đến Crystal Palace - 4.6 triệu bảng