Việt Nam hưởng ứng Ngày vẩy nến thế giới

Lê Huyền/ PRWeb.vn-Thứ năm, ngày 31/10/2013 15:50 GMT+7

 Ngày vẩy nến thế giới 29/10 do Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Vẩy nến IFPA sáng lập và đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO ghi nhận.

Đây là ngày mà khoảng 125 triệu bệnh nhân vảy nến trên toàn thế giới tổ chức kỷ niệm để nhắc nhở với cộng đồng rằng đây là căn bệnh không lây, những người mang căn bệnh này vẫn đang sống chung với nó, vẫn chấp nhận vừa chữa bệnh vừa làm việc. Ngày Vẩy nến thế giới cũng là dịp để tuyên truyền cho xã hội không kỳ thị với người không may mắc phải căn bệnh này, đồng thời nhắc nhở những người trong ngành y quan tâm hơn nữa, nghiên cứu để tìm ra phương thức giúp cho việc kiểm soát căn bệnh này một cách tốt nhất.

Vẩy nến – căn bệnh không biên giới

Bệnh vẩy nến là bệnh nghiêm trọng, kinh niên, không lây và hiện chưa có cách chữa. Theo báo cáo chính thức về bệnh vẩy nến của Ban Thư ký, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát hành trước cuộc họp lần thứ 133 của Ban Điều hành của WHO, bệnh này tác động khoảng 2% dân số toàn cầu và ở một số nước tỉ lệ mắc bệnh này còn cao hơn thế.

‘ Biểu hiện bệnh vẩy nến trên cơ thể bệnh nhân



Tuy nhiên, mặc dù đó là một bệnh phổ biến thường kèm theo gánh nặng về thể chất, tâm lý xã hội cũng như kinh tế xã hội, nhưng ở nhiều nước, người bệnh vẫn còn rất khó khăn, hoặc thậm chí không được tiếp cận điều trị hiệu quả.

‘ Vẩy nến thường kèm theo gánh nặng về thể chất, tâm lý xã hội cũng như kinh tế xã hội



Khảo sát từ IFPA cho thấy, trên thực tế nhiều nước có điều trị nhưng do chi phí cao, hệ thống an sinh xã hội thiếu hoặc yếu nên bệnh nhân chưa có cơ hội điều trị. Tại nhiều nước, phương pháp điều trị ở mỗi vùng là khác nhau, thậm chí có nơi còn chẳng hề điều trị.

Chữa một bệnh nhân – cứu một con người

Đây là một phần của thông điệp Ngày Vẩy nến Thế giới năm 2013. IFPA khởi xướng một chiến dịch minh chứng bằng hình ảnh qua đó người mắc bệnh vẩy nến hoặc bị thấp khớp vẩy nến có thể cho thấy việc tiếp cận điều trị có nghĩa như thế nào đối với họ. Bệnh nhân vẩy nến cũng là những con người có hi vọng, ước mơ và hoài bão như bao người khác.

‘ Ngày Vẩy nến thế giới năm 2012



Tháng 5/2013, Ban Điều hành của WHO thông qua một nghị quyết về bệnh vẩy nến, Ngày Vẩy nến Thế giới, khuyến khích “các Quốc gia Thành viên tham gia mạnh mẽ hơn vào nỗ lực ủng hộ, nâng cao nhận thức đối với bệnh vẩy nến, chống lại kỳ thị mà người mắc bệnh vẩy nến phải gánh chịu, đặc biệt thông qua các hoạt động được tổ chức hàng năm vào 29/10 tại các Quốc gia Thành viên”. Nghị quyết có tiêu đề “Ngày Vẩy nến Thế giới”, sẽ được bỏ phiếu thông qua tại Đại hội đồng Y tế thế giới lần tới năm 2014.


‘ Ngày Vẩy nến Thế giới tại Malaysia

‘ Ngày Vẩy nến Thế giới 2013 tại Panama


Việt Nam – thành viên tích cực của IFPA

Tháng 6 năm 2012, được sự đồng ý của Tổng Hội Y học, Hội Da liễu Việt Nam đã quyết định thành lập Chi hội Vẩy nến Việt Nam (Psoriasis Vietnam – PsorViet), mở đầu cho việc hoạt động của tổ chức đặc thù của bệnh nhân trên khắp đất nước ta, với tôn chỉ là ngôi nhà chung để cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau một thời gian nỗ lực hoạt động trong nước và quốc tế, Chi hội Vảy nến Việt Nam đã trở thành thành viên của Hội vảy nến châu Á – Thái Bình Dương và là thành viên chính thức thứ 50 của Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Vảy nến (IFPA).

Tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/10 và ở Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 29/10, chương trình đã thu hút sự tham gia của hàng trăm bệnh nhân, bác sĩ da liễu các bệnh viện và những người quan tâm tới cộng đồng này. Mong muốn của Hội sẽ trở thành hạt nhân thu hút được nhiều bệnh nhân tham gia hơn nữa, đồng thời đề nghị các nhà hoạch định chính sách có những chính sách thích hợp cho đối tượng là bệnh nhân vảy nến. Đặc biệt là các cơ quan truyền thông, các đơn vị thông tin đại chúng truyền tải thông điệp tới toàn xã hội là “vảy nến không lây” để cộng đồng hiểu rõ về căn bệnh này, tránh những kỳ thị không đáng có.

‘ Ngày Vẩy nến thế giới kết nối không chỉ những bệnh nhân mà còn những cá nhân, tổ chức, cơ quan chuyên trách

‘ Để biết thêm thông tin về IFPA, Ngày Vẩy nến Thế giới, xin liên hệ Ban thư ký của IFPA: Email: ifpa@pso.se Điện thoại: +46 8 556 109 18. Tại Việt Nam, có thể liên hệ theo địa chỉ: Chi Hội vảy nến – Hội Da liễu Việt Nam 15A Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội


(Bệnh Viên Da liễu Trung ương)

Email: truong@psorviet.org hoặc www.vaynen.org

ĐT: 09040051188

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước