10 dấu ấn của thị trường chứng khoán năm 2013

Lê Hương-Thứ tư, ngày 25/12/2013 15:07 GMT+7

10 dấu ấn nổi bật nhất của thị trường chứng khoán trong năm 2013 vừa được Uỷ ban chứng khoán Nhà Nước phối hợp với câu lạc bộ nhà báo chứng khoán bình chọn và công bố.

Dấu ấn đầu tiên được nhắc đến là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2013. Trải qua nhiều thăng trầm, các chỉ số chính của thị trường là VN-Index và HNX-Index đều tăng thêm khoảng 20%. Nhiều cổ phiếu đã tăng giá gấp 2-3 lần.


Dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng thêm 54%, số lượng tài khoản nhà đầu tư ngoại tăng thêm 55%, đẩy giá trị danh mục khối ngoại tăng thêm 3,8 tỷ USD. Hầu hết quỹ nước ngoài chia sẻ đã kiếm được mức lợi nhuận từ 20-50% tại thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm qua.

Năm qua thị trường cũng chứng kiến sự ra quân rầm rộ của các quỹ mở với hơn chục quỹ được cấp phép thành lập mới hoặc chuyển đổi từ quỹ đóng, tạo thêm dòng tiền mới chảy mạnh vào cổ phiếu và trái phiếu tại Việt Nam.

Thị trường trái phiếu tăng trưởng kỷ lục cả về vốn huy động lẫn quy mô giao dịch. Theo sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm đến nay ngân sách Nhà nước đã huy động được 190.000 tỷ đồng qua thị trường trái phiếu. Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên cũng tăng gấp đôi năm ngoái, lên tới 1.600 tỷ đồng.

Một kỷ lục nữa được lập trong năm qua là số lượng doanh nghiệp bị huỷ niêm yết, lên tới 37 công ty, cao nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân do hai sở giao dịch chứng khoán mạnh tay nâng chuẩn niêm yết và cũng mạnh tay sàng lọc những doanh nghiệp yếu kém thua lỗ liên tục hoặc thiếu minh bạch.

Hàng loạt sự kiện lần đầu tiên xảy ra trên thị trường trong năm qua như lần đầu tiên hai công ty chứng khoán thực hiện hợp nhất là MBS và VIT, lần đầu tiên cơ quan chức năng chấm điểm minh bạch quản trị của DN, lần đầu tiên có hướng dẫn cụ thể về xử lý hình sự đối với các tội danh thao túng giá chứng khoán và giao dịch nội gián và lần đầu tiên có chế tài xử phạt các DN cổ phần hóa xong nhưng không chịu niêm yết cổ phiếu.

Trong năm qua, cơ chế giao dịch cũng thay đổi đáng kể như thời gian giao dịch được kéo dài 45 phút giúp tăng đáng kể khối lượng và giá trị giao dịch của thị trường. Nhiều lệnh mới được áp dụng và các bộ chỉ số chứng khoán cũng được bổ sung. Bên cạnh đó, phí lưu ký chứng khoán cũng đã được giảm.

Đó là những thay đổi của thị trường chứng khoán năm qua, còn trong trong năm tới theo các thành viên thị trường, những thay đổi mà họ chờ đợi là nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, thành lập thị trường chứng khoán phái sinh và sáp nhập hai sở giao dịch chứng khoán.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước