Chứng khoán tăng cao, Dubai lo ngại "bong bóng" tài sản

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 06/01/2014 10:42 GMT+7

Thị trường chứng khoán Dubai đã tăng gấp đôi trong năm 2013 vừa qua. Tuy nhiên, đây cũng là nỗi lo của các chuyên gia kinh tế vì rất có thể kịch bản "bong bóng" tài sản một lần nữa xảy ra tại quốc gia này.

Tuần vừa qua, chỉ số chứng khoán Dubai đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2008. Đợt tăng điểm mạnh này gợi nhớ đến đợt tăng kỷ lục của thị trường chứng khoán Dubai vào năm 2005, ngay trước khi xảy ra khủng hoảng nợ vào năm 2009 và sự đổ vỡ từ "bong bóng" thị trường bất động sản.

Tuy nhiên theo ông Mohammed, chuyên gia chứng khoán của báo Al Bayan, mặc dù thị trường Dubai đã tăng trưởng mạnh, tuy nhiên khác với lần trước, sự tăng trưởng này dựa vào những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế.

Ông Mohammed Abdul Rashid, Phóng viên trưởng mục chứng khoán, Báo Al Bayan nói: “Dubai đã học được bài học đắt giá từ lần trước. Chính phủ Dubai đã mạnh tay đưa ra hàng loạt các chính sách quản lý tình trạng làm giá bất động sản, nên khó có thể xảy ra bong bóng như lần trước”.

Theo số liệu mới được Trung tâm Thống kê Dubai, tăng trưởng kinh tế thực của Dubai đã đạt mốc 4,9% chỉ trong nửa đầu năm 2013. Dấu hiệu tăng trưởng kinh tế tích cực trong những năm qua đã giúp lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư. Mới đây tập đoàn tài chính quốc tế Morgan Stanley đã nâng mức xếp hạng của Dubai thành thị trường đang phát triển.

Ông Gaurav Kashyap, GĐ đầu tư chứng khoán, Công ty Đầu tư Alpari ME cho biết: “Dấu hiệu tích cực của nền kinh tế đã khiến các nhà đầu tư trên thế giới quay trở lại với Dubai. Bên cạnh đó triển lãm Expo sẽ được tổ chức ở đây vào năm 2020 hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương”.

Theo ông Gaurav, triển lãm Expo Dubai sẽ mang lại nguồn đầu tư dồi dào và tiếp tục đẩy thị trường chứng khoán tăng cao. Nhưng ông cũng khuyến cáo, đây chỉ là những dự án ngắn hạn, các nhà đầu tư vẫn phải cẩn trọng trong quyết định đầu tư của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước