Kinh doanh lãi, nhiều DN vẫn chậm trả cổ tức

TCKD-Thứ năm, ngày 07/11/2013 06:00 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp mặc dù kinh doanh có lãi nhưng vẫn khất cổ tức đến lần thứ 3, thứ 4 và triền miên suốt 2-3 năm không chịu trả cổ tức.

Theo thống kê của một số tổ chức tài chính, trên sàn TP.HCM, nếu như năm 2007 có khoảng 2% các doanh nghiệp không trả cổ tức thì đến năm 2012, con số này đã lên con số 40%. Và nhà đầu tư nhỏ lẻ luôn là đối tượng chịu thiệt thòi khi những chế tài và biện pháp cứng rắn để bắt buộc doanh nghiệp phải trả cổ tức đúng hạn vẫn chưa có.


Ông Nguyễn Hữu Bình, Phụ trách Phòng phân tích CTCK IVS cho rằng: “Có thể doanh nghiệp đang lãi nhưng dòng tiền đang trong vòng xoay của kinh doanh. Nếu nhìn vào dòng tiền gửi ngân hàng hay dòng tiền nhàn rỗi vào kinh doanh sẽ thấy rất ít mặc dù doanh nghiệp có lãi. Lý do thứ hai, doanh nghiệp lượng đoán thời điểm thu được lượng tiền nhưng đối tác không đủ tiền trả lại. Thứ ba, doanh nghiệp có lượng tiền về nhưng với áp lực tài chính như nợ ngân hàng, họ phải thanh toán trước khi trả cổ tức. Đây là những yếu tố dẫn đến sai hẹn về cổ tức”.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, hiện các cổ đông chỉ biết kêu than và phản ánh với báo chí còn trên thực tế không có chế tài, biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ. Thực ra nếu cứ để cổ đông chịu thiệt, họ có thể bán cổ phiếu của các công ty chây ì không chịu trả cổ tức và về lâu dài mất uy tín chính là những hình phạt nặng nhất mà các công ty này phải chịu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước