Chiếu sáng bằng ắc quy cũ

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 09:38 GMT+7

Tại dải Gaza (Palestine), tình trạng mất điện thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của hơn 1 triệu người sinh sống ở đây.

Sinh sống ở dải Gaza (Palestine), người dân quen dần với tình trạng mất điện xảy ra như cơm bữa. Màn đêm buông xuống cũng đồng nghĩa với việc mọi sinh hoạt sẽ diễn ra trong ánh nến tù mù. Một số hộ gia đình khá giả có thể dùng máy phát điện. Nhưng không phải ai cũng chịu được khoản chi phí nhiên liệu đắt đỏ đó.

Nhằm mang đến giải pháp cho vấn đề này, một người dân Gaza, anh Hassan Saad đã nảy ra một ý tưởng tuy đơn giản, nhưng hiệu quả và thân thiện với môi trường. Đó là tái sử dụng ắc quy cũ của xe hơi đã được làm đầy với axit lỏng. Ý tưởng này tuy đơn giản nhưng cung cấp đủ năng lượng cho hệ thống đèn LED chiếu sáng cho hơn 50 hộ gia đình ở quanh khu vực mà anh Hassan Saad sinh sống.

Bên cạnh việc mang đến nguồn ánh ánh sáng miễn phí, giải pháp này còn rất thân thiện với môi trường. Anh Hassan Saad, người dân Gaza, Palestine cho biết: “Biện pháp này có thể tránh được những âm thanh ồn ào của máy phát điện cũng như giảm thiểu ô nhiễm và chi phí nhiên liệu. Đèn LED hoạt động dựa vào các ắc quy cũ, có thể sáng lâu và mạnh hơn so với nến”.

Hệ thống đèn LED này giúp tiết kiệm cho anh Saad và các hộ gia đình xung quanh 20 USD/tháng và có thể chiếu sáng trong 8 giờ liên tục.

Còn đối với Ali Al-Ankar, nhờ hệ thống đèn này mà cậu bé không còn phải làm bài tập ở nhà trong ánh nến leo lắt.

Em Ali Al-Ankar, học sinh tiểu học nói: “Khi cháu ở trường về đến nhà trời đã tối mà lại không có điện. Cảm ơn đèn LED của chú Hassan Saad đã giúp chúng cháu có thể học bài ở nhà”.

Do cơ sở hạ tầng hạn chế và sự bao vây từ Israel cũng như Ai Cập, năng lượng đã trở thành một thách thức đối với những người dân sinh sống tại dải Gaza. Nhưng giờ đây, với hệ thống chiếu sáng này ít nhất những đứa trẻ trong khu phố nhỏ có thể chơi đùa và học bài, ngay cả khi mặt trời khuất bóng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước