Elon Musk, CEO của Tesla, tiếp tục gây bão với những hứa hẹn về tương lai xe tự lái hoàn toàn.
Nhiều người mong đợi rằng Musk sẽ công bố các dữ liệu an toàn về tính năng Full Self-Driving (FSD) của Tesla tại sự kiện We, Robot, điều mà công chúng vẫn lo ngại về độ chính xác. Nhưng thay vì những số liệu thuyết phục, Musk chỉ đưa ra một buổi trình diễn hoành tráng với các hình ảnh ấn tượng và robot pha chế, bỏ qua các thông tin cần thiết về công nghệ.
Đặc biệt, mẫu xe Cybercab, một chiếc xe nhỏ gọn hai chỗ ngồi với cửa mở kiểu cánh bướm, đã khiến người xem tò mò. Tuy nhiên, Tesla không cung cấp nhiều thông tin về công nghệ cảm biến, hệ thống thị giác, hay khả năng xử lý trên xe này. Musk cũng tiếp tục từ chối sử dụng lidar, công nghệ laser quan trọng mà hầu hết các xe tự lái trên thế giới đều dựa vào.
Bất chấp những thiếu sót, Musk vẫn không ngừng lạc quan. Ông hứa hẹn rằng Tesla sẽ ra mắt tính năng tự lái hoàn toàn tại Texas và California vào năm tới, với Cybercab sẽ sản xuất vào năm 2026. Ông cũng hứa rằng Cybercab sẽ có giá dưới 30.000 đô la, một mức giá vô cùng hấp dẫn nếu như điều đó trở thành hiện thực.
Musk thậm chí còn vẽ nên một bức tranh tương lai đầy màu sắc, với các hình ảnh bãi đậu xe biến thành những khu vườn xanh mướt, gợi mở một viễn cảnh đầy phấn khích. "Chúng tôi muốn có một tương lai thú vị, mà nếu bạn nhìn vào quả cầu pha lê, bạn sẽ nói rằng ‘Tôi ước gì có thể đến đó ngay bây giờ’", ông nói.
Mặc dù viễn cảnh do Musk vẽ ra rất hấp dẫn, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. Tesla sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn để thực hiện lời hứa của mình:
Phê duyệt từ cơ quan quản lý: Để vận hành xe tự lái hoàn toàn trên đường công cộng, Tesla cần phải có giấy phép từ DMV của California, điều đòi hỏi phải chứng minh được sự an toàn của xe.
Trách nhiệm pháp lý: Khi một chiếc Tesla tự lái gây tai nạn, ai sẽ chịu trách nhiệm? Tesla đã né tránh trách nhiệm trong các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống trợ lái của mình, và Musk đã nói rằng ông sẽ không chịu trách nhiệm trừ khi có lỗi hệ thống.
Hỗ trợ từ xa và bảo dưỡng: Khi xe tự lái gặp sự cố trên đường, làm thế nào để di chuyển xe khi không có vô lăng hay bàn đạp? Tesla sẽ cần có một hệ thống hỗ trợ từ xa hiệu quả và đội ngũ bảo dưỡng chuyên nghiệp để giải quyết các tình huống khẩn cấp.
Mặc dù sự kiện mang lại nhiều sự hứng thú, nhưng thực tế vẫn còn rất xa vời so với lời hứa của Musk. Liệu Cybercab có thể trở thành hiện thực hay chỉ là một giấc mơ viển vông? Tương lai vẫn còn đầy thách thức phía trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!