Vụ bê bối nghe lén thúc đẩy thị trường bảo mật

Hồng Quang-Thứ ba, ngày 11/03/2014 21:37 GMT+7

Ảnh minh họa

Các sản phẩm bảo mật dành cho điện thoại di động và mạng dữ liệu, với nhiều công nghệ mã hoá dùng chíp bảo mật gắn thẳng vào điện thoại là điểm nhấn tại hội chợ công nghệ thông tin CeBIT.

Hội chợ công nghệ thông tin CeBIT, lớn nhất thế giới, đang diễn ra tại thành phố Hannover của Đức.

3.500 tập đoàn và công ty từ 70 quốc gia tham gia hội chợ. Điểm nhấn năm nay là các sản phẩm bảo mật dành cho điện thoại di động và mạng dữ liệu, với nhiều công nghệ mã hoá dùng chíp bảo mật gắn thẳng vào điện thoại.

Công nghệ mã hoá của Mỹ mất đã uy tín tại châu Âu và vắng bóng trong CeBIT năm nay.

Vụ bê bối tình báo Mỹ nghe lén đồng minh bị tiết lộ năm ngoái đã tác động tới lựa chọn của các tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công nghệ và thiết bị bảo vệ điện thoại di động và mạng máy tính trở thành chủ đề chính năm nay tại CeBIT. Tất cả các công ty đều cố ý nhấn mạnh, đây là công nghệ bảo mật không phải của Mỹ.

Ông Hans-Christoph Quelle, Tập đoàn SecuSmart (Đức) cho biết: “Chúng tôi có 2 công nghệ, một cho các chính phủ, bảo mật dựa trên chíp, mã hoá cả âm thanh và một dành cho khách hàng là doanh nghiệp, bảo mật bằng phần mềm”.

Thủ tướng Đức và Thủ tướng Anh đã tới Hannover khai trương Hội chợ công nghệ thông tin CeBIT. Năm ngoái, bà Merkel cũng có mặt tại Hội chợ này, chỉ ít ngày trước khi phát hiện ra chính điện thoại của mình cũng bị nghe trộm. Từ lúc đó, các tập đoàn châu Âu và châu Á lao vào cuộc chạy đua tìm kiếm công nghệ và thiết bị bảo mật riêng của mình.

Ông Stefan Gieseler, Tập đoàn Sirrix AG (Đức) nói: “Điện thoại thông minh ngày càng được sử dụng phổ biến và xử lý nhiều dữ liệu, do đó vấn đề bảo mật di động trở nên quan trọng hơn rất nhiều”.

Nỗi lo điện thoại bị nghe lén, tin nhắn và email bị đọc trộm, vị trí và lộ trình di chuyển bị xác định, đã làm tăng nhu cầu bảo mật, trước tiên là nhu cầu của giới doanh nhân. Các công nghệ bảo mật cao cấp không hề rẻ, nhưng thất thoát thông tin thì còn mất nhiều hơn. Theo một thống kê thì 2/3 các công ty châu Âu đang có ý định mua công nghệ bảo mật. Và không phải là công nghệ Mỹ, mà phải là công nghệ từ châu Âu hoặc châu Á.

Ông Mirco Jakuszeit, Công ty Gordion (Đức) chia sẻ: “Tôi nhận thấy nhu cầu của khách hàng đã tăng nhanh trong thời gian vừa rồi, do vậy tôi cho rằng trong các tháng tới, trong vài năm tới đây, nhu cầu bảo mật sẽ tăng gấp đôi, có khi còn hơn thế nữa”.

Các công ty kinh doanh trong lĩnh vực bảo mật thông tin và an ninh mạng đứng trước thị trường đầy tiềm năng, sau khi vụ bê bối nghe lén vỡ lở hồi năm ngoái. Trong tổng số 3.500 công ty tham gia Hội chợ CeBIT năm nay, có tới 500 công ty chuyên về thiết bị và giải pháp an ninh di động.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước