Sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay: Nên hay không?

-Thứ hai, ngày 25/11/2013 10:16 GMT+7

 Cơ quan hàng không Mỹ vừa ra quy định cho phép khách hàng sử dụng các thiết bị điện tử di động trên các chuyến bay dân dụng thuộc quyền quản lý của cơ quan này. Tuy nhiên, không ít ý kiến tỏ ra quan ngại về tính thực tiễn của quy định này.

Không được dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính trên máy bay - quy tắc bất di bất dịch của mọi hãng hàng không tại mọi quốc gia. Mỹ, đương nhiên cũng không là một ngoại lệ.

‘ Hình minh hoạ

Tuy nhiên sắp tới, quy định này sẽ được dỡ bỏ. Cơ quan hàng không Mỹ (FAA) vừa ra quy định cho phép khách hàng sử dụng các thiết bị điện tử di động trên các chuyến bay dân dụng thuộc quyền quản lý của cơ quan này. Quyết định đưa ra đương nhiên nhận được sự ủng hộ của người dân. Thế nhưng cũng có không ít ý kiến tỏ ra quan ngại về tính thực tiễn của quy định này, nhất là những lo lắng về tình trạng mất kiểm soát trật tự trên máy bay.

Quyết định của cơ quan hàng không Mỹ mới đây đã đặt dấu chấm hết cho những quy định về việc cấm sử dụng các thiết bị điện tử trong lúc máy bay vào đường băng, cất cánh và hạ cánh vốn tồn tại suốt nửa thế kỷ. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, là những quan ngại, lo lắng, thậm chí phản đối, chủ yếu xoay quanh câu chuyện mất an ninh trật tự trên chuyến bay.

Anh Sidney Rodriguez, một hành khách nói: “Khi đó, chắc chắn tôi sẽ rất khó chịu. Hành khách mỗi người một kiểu, người nghe nhạc, xem ti vi, gọi điện. Rất phiền toái!”.

Chị Michler Bishop, một hành khách cho biết: “Người ta sẽ nói chuyện liên tục điện thoại trên suốt cả chuyến bay. Ai mà cũng làm như thế, tôi sợ rằng máy bay sẽ chẳng khác gì cái chợ”.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng lo sợ, những cuộc cãi vã nảy lửa trên máy bay xuất phát từ những bất đồng quan điểm của các khách hàng chắc chắn sớm muộn cũng diễn ra. Nguy hiểm nhất là những mối nguy hiểm về an toàn an ninh rình rập đe dọa hành khách:

Chị Veda Shook, trưởng đại diện tiếp viên hàng không nói: “Những kẻ khủng bố, tên tội phạm sẽ có cơ hội để liên lạc với nhau trên chuyến bay. Biết đâu điều này sẽ ảnh hưởng đến an toàn của hành khách”.

Một lo lắng khác trong việc triển khai quy định này là khách hàng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho phí sử dụng mạng không dây. Cộng với tiền vé máy bay, khoản tiền bỏ ra cũng không phải là nhỏ. Đấy là còn chưa tính tới chi phí xây dựng, lắp đặt ban đầu của các hãng hàng không.

Chị Craig Aaron, đại diện hội vận động người tiêu dùng nói: “Bạn sẽ phải đăng ký mới có thể sử dụng các dịch vụ điện tử trên máy bay. Có thể, bạn cũng phải trả tiền cước phí cho cuộc gọi liên tục trên máy bay nữa. Hãy thận trọng, thời gian cho một phút gọi là 2 USD đấy”.

Chưa biết hiệu quả của quyết định này đến đâu, nhưng với tình hình này, có thể khẳng định chắc chắn một điều: Bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều tiền hơn nếu muốn “tận hưởng’ sử dụng các thiết bị điện tử khi đi máy bay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước