Alibaba sẽ thâu tóm Yahoo?

H.A (Theo techcrunch)-Thứ bảy, ngày 01/10/2011 21:00 GMT+7

"Chúng tôi rất quan tâm đến Yahoo" là lời khẳng định của CEO tập đoàn Alibaba, Jack Ma cho câu hỏi liên quan đến tham vọng thâu tóm Yahoo của tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

"Chúng tôi rất quan tâm đến Yahoo. Alibaba quan trọng với Yahoo và ngược lại, Yahoo cũng rất quan trọng với chúng tôi. Những người quan tâm đến việc mua Yahoo cũng đã nói chuyện với chúng tôi", ông Jack Ma tuyên bố.

Những "ông lớn" quan tâm đến Yahoo được nhắc đến có thể bao gồm: Tập đoàn đầu tư Silver Lake Partners (nhà đầu tư của Alibaba), Microsoft, Hellman & Friedman và Andreesen Horowitz - tất cả đều đã có báo cáo đến Hội đồng quản trị Yahoo.

Nhưng liệu ông trùm công nghệ của Trung Quốc có đủ sức tạo ra lòng tin với khách hàng và cổ đông của Yahoo? - "Tất cả những ai quan tâm đều được chào đón. Và Ma thực sự rất thông minh" - một cổ đông chia sẻ.

Thực tế, Jack Ma chính là kiểu CEO mà Yahoo cần sau Bart: Khả năng ngoại giao tốt, xảo quyệt và tương đối kiệm lời. Nhưng thỏa thuận này sẽ có ý nghĩa về mặt tài chính?

Khoản tài trợ gần đây của Alibaba đến từ Silver Lake trị giá 32 tỷ USD, trong khi Yahoo được định giá 16 tỷ. Trong đó, với 40% cổ phần của Yahoo trong Alibaba Group có giá trị 12,8 tỷ USD - có nghĩa 80% giá trị của Yahoo là ở thị trường châu Á.

Ma rõ ràng có ý định mua lại cổ phần của Yahoo trong công ty riêng của của mình. Như vậy, phần còn lại của Yahoo chỉ còn trị giá 3 tỷ USD.

Hội đồng quản trị của Yahoo liệu có chấp thuận lời đề nghị từ Jack Ma? Điều này rất khó đoán trước vì quan hệ giữa hai công ty vốn rất căng thẳng. Gần đây nhất, là những cáo buộc về trò chơi không lành mạnh được Yahoo đăng tải, khi Ma chuyển giao quyền sở hữu của Alipay cho một công ty khác.

Với các nhân viên của Yahoo, việc thương hiệu này được sở hữu bởi các tập đoàn lớn như Google, Microsoft sẽ dễ chịu hơn nhiều một sở hữu mang tính cá nhân. Đặc biệt, sự khác biệt giữa văn hóa Mỹ và Trung Quốc sẽ là một rào cản.

Mặc dù vậy, các cổ đông của Yahoo cũng hi vọng về một khả năng để thoát khỏi tình thế hiện tại, và Jack Ma là một trong những hi vọng ấy.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước