“An toàn thông tin số: Nền tảng bền vững của nước mạnh"

Đỗ Đức-Thứ tư, ngày 23/11/2011 12:00 GMT+7

Sau 4 kỳ tổ chức thành công, sự kiện thường niên Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2011 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “An toàn thông tin số - Nền tảng bền vững của một nước mạnh về CNTT”.

Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Minh Hồng công bố thông điệp của Ngày an toàn thông tin năm 2011

Phát biểu chào mừng và công bố thông điệp của Ngày an toàn thông tin năm 2011, Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh các nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn trong môi trường mạng có dấu hiệu diễn biến phức tạp, ngày 10/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 897/CT-TTg về việc tăng cường triển khai các hoạt động an toàn thông tin số. Bộ Thông tin Truyền thông cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đề nghị các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp cùng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ nêu ra trong chỉ thị”.


Với chủ đề “An toàn thông tin số - Nền tảng bền vững của một nước mạnh về CNTT”, Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2011 sẽ đề cập đến vai trò của an toàn thông tin trong lộ trình “Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”. Sự kiện này không chỉ là nơi gặp gỡ, chia sẻ thông thin giữa các cơ quan quản lý nhà nước về CNTT-TT với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn là nơi trao đổi những kinh nghiệm, khuyến nghị trong việc đảm bảo An toàn thông tin trong hội nhập và phát triển. Các vấn đề như phát triển hạ tầng công nghệ an ninh bảo mật, các giải pháp ứng dụng mới nhất, các vấn đề thời sự cấp bách nhằm nâng cao nhận thức và cảnh báo về an toàn thông tin cũng sẽ được đưa ra bàn thảo trong các hội thảo tổ chức ở sự kiện này.


Tình hình an ninh mạng trong nước cũng như trên thế giới trong năm 2011 cũng như trong các năm tiếp theo được dự báo là sẽ diễn ra rất phức tạp với việc hàng loạt các trang web bị tấn công, chiếm đoạt tên miền, các thông tin, dữ liệu cá nhân bị đánh cắp, các biến thể virus mới… liên tục xuất hiện. Trong tham luận tại phiên khai mạc ông Lê Danh Cường, Cục trưởng Cục 42, Tổng cục 5, Bộ Công An nhận định “Các cuộc tấn công mạng trong năm 2011 cho thấy tội phạm mạng đang tiếp tục nâng cao khả năng triển khai tấn công, bao gồm cả việc “sản phẩm hóa” và bổ sung thêm nhiều tính năng vào các mã độc nhắm tấn công vào những đối tượng cụ thể. Vấn đề an ninh mạng đang trở nên hiện hữu, ảnh hưởng sâu rộng, tác động đến các vấn đề chính trị, kinh tế và an ninh quốc gia. Đảm bảo an ninh mạng đang là vấn đề sống còn của các quốc gia trên thế giới”.

Cũng trong buổi khai mạc Ngày hội an toàn thông tin, báo cáo chính của Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam - “Công bố kết quả điều tra tình hình An toàn thông tin trong các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam 2011” - đã đưa ra những con số thông kê một cách khá toàn diện về tình hình sử dụng cũng như ứng dụng CNTT trong các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam, trong điều kiện tình hình an ninh mạng trên thế giới đang diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, giới hacker trên toàn thế giới luôn hướng vào thị trường Việt Nam với một ý nghĩ “Việt Nam là một “mảnh đất” an toàn cho giới hacker bởi sự ứng dụng các biện pháp an toàn thông tin chưa thực sự quyết liệt và nghiêm túc…

Bên cạnh đó, các diễn giả sẽ chia sẻ nhận định, đánh giá một cách cụ thể về vấn đề an toàn thông tin trong năm 2011 cũng như nhận định cho những năm tiếp theo, thông qua các phiên hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT trong và ngoài nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước