Google Translate cán mốc 200 triệu người dùng mỗi tháng

Vũ Thược-Chủ nhật, ngày 29/04/2012 09:00 GMT+7

Dịch vụ chuyển ngữ trực tuyến Google Translate đã chào mừng sinh nhật lần thứ 6 bằng con số người dùng hết sức lạc quan, 200 triệu người dùng/tháng.

Cách đây 6 năm, Google Translate – dịch vụ chuyển ngữ trực tuyến của gã khổng lồ Google đã chính thức ra mắt trong không ít hoài nghi của giới phân tích cũng như người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, sau chặng đường chưa phải thực sự dài nhưng Google Translate đã khẳng định phần nào vai trò trong việc xóa nhòa rào cản ngôn ngữ giữa các quốc gia.

Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết, dịch vụ Google Translate hiện có hơn 200 triệu người sử dụng hàng tháng và lượng dùng dịch vụ này qua điện thoại di động tăng gấp 4 lần sau mỗi năm.
Google Translate giờ có sức hấp dẫn trên toàn cầu, với 92% lưu lượng truy cập xuất phát từ bên ngoài nước Mỹ.
“Trong một ngày chúng tôi đã dịch khối lượng văn bản tương đương với 1 triệu cuốn sách”, ông Franz Och, kỹ sư của Google Translate cho biết.
“Chúng ta hãy tưởng tượng về một tương lai khi tất cả mọi người đều có thể tiếp nhận hay chia sẻ bất cứ thông tin nào mà không cần quan tâm xem ngôn ngữ của thông tin đó là gì”, ông Franz Och nói thêm.
Ông Franz Och đã làm việc tại cơ quan nghiên cứu DARPA trong quân đội Hoa Kỳ trước khi gia nhập Google vào năm 2003. Đây là thời điểm gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm quy tụ một đội ngũ kỹ sư tài năng nhằm phát triển một dịch vụ nhằm chuyển ngữ trực tuyến ngay trên chiếc máy tính của người dùng.
Đến năm 2006, dịch vụ Google Transle chính thức ra mắt với giao diện và cách thức sử dụng hết sức đơn giản. Người dùng chỉ cần chọn văn bản gốc và chọn ngôn ngữ mà mình muốn dịch, công cụ của Google sẽ tự động chuyển ngữ. Ban đầu, Google Translate chỉ có ba ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Arab.
“Hiện giờ chúng tôi có thể chuyển ngữ trong 64 thứ ngôn ngữ khác nhau trong đó có những ngôn ngữ không phổ biến lắm như tiếng Bengali, Basque…”, ông Och cho biết thêm.
Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ trên máy tính cá nhân, Google Translate cũng có bước phát triển rất lạc quan trên các thiết bị di động và tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Theo thống kê có tới 92% người dùng Google Translate ở bên ngoài nước Mỹ.
Công nghệ dịch máy (machine translation) đã qua một chặng đường phát triển dài kể từ khi Google giới thiệu dịch vụ dịch máy lần đầu tiên vào năm 2001. Hệ thống dịch máy đầu tiên hoạt động không được tốt và không có nhiều cải tiến trong vài năm, nhưng sau nhiều năm thì công cụ dịch đã được cải tiến và dẫn đến sự ra đời dịch vụ Google Translate với hàng triệu người dùng Internet sử dụng mỗi ngày.
Google cho hay, dĩ nhiên dịch vụ Google Translate không phải là hoàn hảo và thường bỏ qua những sắc thái nghĩa mà con người có thể thấy. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là dịch vụ Google Translate hiện khá phổ biến và hữu ích cho nhiều người khi mà sự kết nối qua Internet trên thế giới ngày càng tăng.
Tin bài liên quan

Google chính thức ra mắt dịch vụ lưu trữ đám mây Drive

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước