Khi chứng thư số đi vào cuộc sống

P*H-Thứ bảy, ngày 30/07/2011 12:00 GMT+7

Ngày 20/10/2010, Trung tâm Chứng thực chữ ký số Quốc gia đã cấp chứng thư số cho Viettel-CA, đánh dấu thời điểm Viettel-CA đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ trên toàn quốc. Sau hơn nửa năm, đơn vị này đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành nhà cung cấp lớn thứ 3 trên thị trường.

Công ty CP phần mềm MISA vừa tích hợp thành công dịch vụ chứng thực chữ ký số do Viettel cung cấp vào phần mềm MISA SME.NET 2010. Với việc tích hợp này, người dùng có thể dễ dàng làm báo cáo với cơ quan thuế cũng như giao dịch với khách hàng, đối tác mà không cần học cách sử dụng thêm các phần mềm chuyên dụng khác.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Misa cho rằng: "Việc tích hợp chữ ký số vào các sản phẩm của Misa đem lại cho khách hàng rất nhiều tiện ích. Người dùng không cần phải học cách sử dụng các phần mềm khác, khi in các chứng từ đã có sẵn chữ ký điện tử. Ứng dụng với ngành thuế rất quan trọng".

Ngày 19/11/2010, Viettel chính thức cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số Viettel-CA sau khi đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và thiết lập bộ máy tác nghiệp chứng thực, kinh doanh tại các tỉnh, thành phố. Đây được coi là một sự khởi đầu mới để Viettel phối hợp với các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp cho ra đời các dịch vụ hành chính công điện tử, thương mại điện tử trên mạng Internet và mạng di động, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ là xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, thúc đẩy giao dịch điện tử và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp, Viettel Telecom cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng tận dụng hết lợi thế của mạng viễn thông Viettel cùng với ứng dụng giải pháp CNTT trong việc cung cấp dịch vụ này ra thị trường. Chúng tôi tận dụng hệ thống kênh phân phối của Viettel ở 670 huyện, đảm bảo chính sách tối ưu cho khách hàng...".

CKS là một phần dữ liệu được gắn kèm vào văn bản cần chứng thực được tạo ra dựa trên công nghệ mã hoá. Để sử dụng CKS thì người dùng phải có một cặp khoá, trong đó Khoá bí mật dùng để tạo CKS, khoá công khai dùng để thẩm định CKS hay xác thực người tạo ra CKS đó. Cùng với giải pháp bảo mật chặt chẽ, nhà cung cấp cũng đang có những cải tiến nhằm thúc đẩy thị trường chữ ký số Việt Nam.

"Chúng tôi đang thực hiện việc tích hợp việc chứng thực số của Viettel vào hệ thống ngân hàng để đảm bảo thanh toán qua mạng. Chúng tôi cũng đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động để tận dụng hạ tầng viễn thông của nhà cung cấp Viettel, hạ tầng về bảo mật chứng thực số với vấn đề thanh toán qua mạng qua sự liên kết các ngân hàng", ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước