Muaban24 bị khai trừ khỏi Hiệp hội Thương mại điện tử

Mạnh Hùng-Thứ năm, ngày 26/07/2012 16:00 GMT+7

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ông Lê Danh Vĩnh vừa ký Quyết định chấm dứt tư cách hội viên với công ty cổ phần đào tạo Mua bán trực tuyến (Muaban24). Lý do được đưa ra là hoạt động kinh doanh của công ty thông qua website muaban24 gây tổn hại tới uy tín và vi phạm điều lệ của Hiệp hội.

Website của công ty Đào tạo Mua bán trực tuyến, nơi đang thu hút hàng chục nghìn thành viên mở gian hàng nhưng hoạt động thương mại điện tử hầu như chưa phát triển hiệu quả. Ảnh: VnE

Trước khi ban hành quyết định trên, Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã họp và thống nhất chấm dứt tư cách thành viên của Muaban24 sau gần một năm theo sát hoạt động của công ty này cũng như tham khảo ý kiến của các bên. Thực tế luật pháp hiện hành chưa có quy định về kiểu kinh doanh mở gian hàng online bằng cách thu phí thành viên rồi cho thành viên hưởng hoa hồng nếu mời gọi thêm người khác tham gia. Vì thế, Hiệp hội chưa thể đưa ra kết luận hoạt động của MB24 có vi phạm pháp luật hay không. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội thì cách thức kinh doanh của MB24 đang tạo dư luận tiêu cực và làm tổn hại uy tín của Hiệp hội.
Trước đó, bộ Công thương khi công bố dự thảo Nghị định về Thương mại điện tử đã đề xuất cấm hình thức kinh doanh này và chỉ thừa nhận 2 loại hình giao dịch thương mại điện tử, đó là lập website để trực tiếp mua bán hàng hóa và lập website để tạo môi trường cho các tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.
Câu chuyện mở gian hàng online đa cấp gây xôn xao dư luận nhiều tháng qua khi hàng trăm nông dân Đăk Lăk đã kêu cứu, nguy cơ vỡ nợ vì mua gian hàng online nhưng không thể kinh doanh và cũng không thể lôi kéo người khác tham gia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước