Nokia Lumia 900 – Có xứng là sản phẩm “bom tấn”?

Vũ Thược-Thứ năm, ngày 05/04/2012 06:00 GMT+7

Ngày 8/4 tới, giới mộ công nghệ tiếp tục được chứng kiến sự ra mắt của một chú dế “khủng” nữa. Nokia Lumia 900 hứa hẹn sẽ là đối thủ của những mẫu smartphone đình đám hiện tại trong đó có cả Iphone 4.

Dưới đây là những ghi nhận của các BTV tờ Cnet trước giờ Nokia Lumia 900 chính thức có mặt trên thị trường.

Nokia cần một sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” để cạnh tranh với những đối thủ gần như đang thống lĩnh thị trường smartphone toàn cầu như Iphone hay các dòng máy của Samsung được cải tiến và giới thiệu một cách liên tục. Vậy hãy xem đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mẫu điện thoại được đánh giá là “bom tấn” này?
Về thiết kế
Nếu bạn là một khách hàng trẻ, năng động, ưa những thiết kế cá tính, Nokia Lumia 900 chắc chắn là sản phẩm của bạn. Với thân máy thon gọn, màu sắc sắc nét, phong phú cùng những đường viền ấn tượng, nhiều người không ngần ngại gọi sản phẩm mới của hãng điện thoại Phần Lan là một “tác phẩm nghệ thuật đương đại”.
Vậy điều gì khiến Nokia Lumia 900 trở bên bắt mắt? Trước hết là về màu sắc. Trong khi các mẫu smartphone hiện nay chủ yếu chỉ có màu đen và trắng, Lumia 900 nổi bật với màu xanh dương trẻ trung. Thậm chí cả với phiên bản màu trắng ra mắt ngày 22/4, Lumia 900 vẫn tương đối ấn tượng nhờ những đường viền trong thiết kế.

‘ Thiết kế thon gọn khiến Lumia 900 có thể dễ dàng trượt vào túi của người dùng (Ảnh: Cnet)

Chiều dài 5 inch, rộng 2.7 inche, và dày 0.45 inch, Nokia Lumia 900 là một chiếc điện thoại lớn. Điều này phù hợp với xu hướng của những mẫu smartphone hiện nay khi người tiêu dùng ưa sử dụng các tính năng trên một màn hình rộng. Tuy nhiên, mặc dù lớn nhưng Lumia đời mới lại không có cảm giác quá cồng kềnh. Chiếc điện thoại khá thon, không có đường nét “gồ ghề” nên rất dễ dàng để trượt vào trong túi (nếu bạn là một thanh niên ưa hoạt động).
Vấn đề chúng tôi lo ngại là sự lâu bền của độ bóng và màu sắc.
Về màn hình
Một trong những phần quan trọng nhất của một chiếc smartphone chính là màn hình. Để có được những thông tin chính xác tôi đã mở cùng một bức ảnh trên ba thiết bị khác nhau là Lumia 900, Iphone 4 và Samsung Focus S. Thực tế cho thấy màn hình của Lumia thể hiện sắc nét nhất độ tương phản của bức ảnh với sự biến đổi quang phổ chi tiết hơn. Màu xanh trên bức ảnh trông cũng tự nhiên hơn.
Màu sắc tấm ảnh trên màn hình của Lumia 900 sắc nét hơn so với Iphone 4 (phía trên) và Samsung Focus S (phía dưới) (Ảnh: Cnet)
Về hệ thống và ứng dụng
Là sản phẩm kết hợp giữa Nokia và Microsoft, Lumia 900 được thừa hưởng tất cả những tính năng ưu việt của hệ điều hành Window Phone, phiên bản 7.5 Mango. Lẽ dĩ nhiên là Lumia 900 có thể trình diễn rất cả những phần mềm của Window Phone trên hệ thống của mình.
Tuy nhiên không giống như Android, Microsoft khóa hệ điều hành của mình khá chắc chắn nên Nokia gần như không có nhiều không gian để thêm cho sản phẩm của mình những ứng dụng khác. Hiện, Lumia 900 phù hợp để chạy tất cả các phần mềm trên Marketplace bao gồm Nokia Drive, Nokia Maps, Nokia Transit và Nokia Contacts Transfer. Ngoài ra Lumia cùng có những ứng dụng của những đối tác thứ ba như ESPN hay CNN.
Điều tôi không thích lắm ở Lumia 900 là chiếc điện thoại không có những ứng dụng âm nhạc của Nokia hay Music Mix Radio… Tôi hy vọng những thỏa thuận hợp tác giữa Nokia với các đối tác này sẽ sớm được ký kết.
Các chức năng đi kèm
Nokia là một trong hai chiếc điện thoại Windows phone đầu tiên ứng dụng LTE – công nghệ giúp điện thoại có khả năng xử lý nhanh hơn rất nhiều. Chiếc điện thoại còn lại là HTC Titan II, cũng được bán ra đúng ngày 8/4.
Lumia 900 cũng được trang bị Wi-fi, GPS và Bluetooth. Với những khách hàng ưa thích mạng xã hội Nokia Lumia đáp ứng tương đối toàn diện.

‘ Lumia 900 chỉ cho những bức ảnh đẹp nhất trong điều kiện đủ sáng tự nhiên (Ảnh: Cnet)

Về khả năng chụp ảnh
Nokia tự hào về chiếc máy độ phân giải 8 megapixel, ống kính Carl Zeiss, đèn flash Led và khả năng tự động lấy nét. Tôi đã chụp hàng trăm bức ảnh với 900 ở trong những điều kiện ánh sáng khác nhau từ ban ngày có nắng, trong bóng tối, chụp chân dung hay ở những điều kiện không được đủ sáng khác.
Giống như hầu hết các camare phone khác mà tôi đã từng thử, Lumia chụp ảnh đẹp nhất ở ngoài trời với ánh sáng tự nhiên. Còn ở những bối cảnh khác, ảnh thường khá mờ và không được rõ nét.
Kết luận
Điểm mạnh: Nokia Lumia 900 có ngoại hình bắt mắt, thiết kết hiện đại, có thể mở đường cho xu hướng thiết kế smartphone trong tương lai. Lumia 900 có tốc độ xử lý nhanh nhờ ứng dụng công nghệ LTE, màn hình rộng 4.3 inch, camera 8 megapixel, có độ phân giải tốt.
Điểm yếu: Lumia 900 có vấn đề về chất lượng cuộc goi, một vài “lỗ hổng” trong thiết kế với khá nhiều các nút chức năng. Thiết kế ống kính tốt nhưng chất lượng ảnh thực sự nổi trội. Video được ghi lại chủ yếu ở độ phân giải 720 thay vì 1080.
Tóm lại: Mức giá 99 USD ở Mỹ (khi có hợp đồng với AT&T) là con số rất hợp lý cho một chiếc điện thoại thông minh có thiết kế đẹp và nhiều chức năng cao cấp. Nếu bạn là một khách hàng ưa sử dụng Windows Phones, Lumia 900 là sự lựa chọn hoàn toàn ổn.
Trải nghiệm với Nokia Lumia 900 qua video sau của Cnet

Tin bài liên quan

Khám phá Lumia 900

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước