Số hoá dữ liệu di sản

Hoàng Trang -Thứ bảy, ngày 19/02/2011 08:00 GMT+7

Chính thức được thiết lập từ năm 2002, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hoá phi vật thể các dân tộc VN hiện đã số hoá khoảng 500 bộ phim khoa học với gần 100 ngàn phút phim và hơn 200 bộ tư liệu hình ảnh động các di sản văn hoá phi vật thể tại 64 tỉnh thành trên cả nước.

Chỉ với vài thao tác đơn giản trên máy tính, người cần tra cứu có thể dễ dàng tiếp cận thông tin với hình ảnh, âm thanh chất lượng cao. Việc duy trì song song cả hai dạng lưu trữ truyền thống và điện tử giúp đảm bảo tính an toàn của dữ liệu, đồng thời cập nhật thông tin mới về sức sống của di sản tại các vùng văn hoá.

Với nhiều nội dung từ Lễ hội, nghề truyền thống, nghi lễ vòng đời tới nghệ thuật biểu diễn, Ngân hàng là kho tư liệu đồ sộ hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu và bảo tồn di sản.

Kho lưu trữ của Viện Âm nhạc Việt Nam - địa chỉ đỏ cho công tác nghiên cứu âm nhạc - đặc biệt là nhạc cổ, âm nhạc dân gian Việt Nam, bởi nơi đây còn lưu giữ được khoảng 26 ngàn làn điệu dân ca dân nhạc của 53/54 dân tộc. Con số khổng lồ ấy có được từ những chuyến điền dã sưu tầm của nhiều thế hệ cán bộ nghiên cứu, để giờ đây, dù không ít những làn điệu đã mai một theo các nghệ nhân, nhưng di sản còn lưu lại có thể phần nào giúp khôi phục trong cộng đồng.

Với quan điểm bảo tồn động, Viện Âm nhạc hiện đang triển khai việc phổ biến, quảng bá những giá trị đang lưu trữ dưới dạng băng đĩa và đặc biệt đẩy mạnh hoạt động tổ chức giao lưu, giới thiệu các loại hình độc đáo của âm nhạc VN tới công chúng trong và ngoài nước qua nhiều kênh khác nhau.

Số hóa các dữ liệu không chỉ có ích cho việc kiểm kê, lưu trữ các di sản văn hoá phi vật thể, mà còn giúp khôi phục nhiều giá trị có nguy cơ biến mất trở lại với cộng đồng nơi sinh ra chúng. Trách nhiệm của các nhà quản lý văn hóa không chỉ là phát huy những giá trị đã được thế giới công nhận, hay tập trung các hồ sơ tiếp theo trình UNESCO, mà còn làm sao kích thích sức sống của rất rất nhiều di sản còn nằm ẩn sâu trong đời sống cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước