Từ 1/6, cấm mua bán sim trả trước đã kích hoạt

Liên Liên-Thứ bảy, ngày 21/04/2012 13:00 GMT+7

Từ 1/6, để sử dụng sim trả trước, chủ thuê bao sẽ phải đến điểm đăng ký thông tin để cung cấp số thuê bao, xuất trình CMND hoặc hộ chiếu. Đây là những quy định mới của Thông tư 04 mà bộ Thông tin và Truyền thông mới ban hành nhằm tránh tình trạng mua bán sim trả trước đã kích hoạt sẵn.

Từ 1/6, thuê bao trả trước sẽ bị quản lý chặt hơn (Ảnh: 24H)
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn điện thoại ngày càng diễn ra phổ biến, người ít thì bị lừa vài chục đến vài trăm ngàn đồng, nhiều hơn lến đến cả chục triệu đồng. Hầu hết các trường hợp này rất khó tìm ra được thủ phạm bởi các đối tượng đã sử dụng những sim trả trước đã kích hoạt sẵn mà mọi người vẫn thường gọi là sim rác.
Những tin nhắn, những cú điện thoại người dân nhận được với nội dung như: "Xin chúc mừng bạn đã trúng thưởng 1 chiếc xe ô tô", "bạn đã trúng thưởng 1 chiếc điện thoại"... xuất hiện ngày càng nhiều. Giá trị tài sản trúng thưởng khá lớn, vì vậy khi các đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân nạp card điện thoại trước khi lĩnh thưởng, nhiều người đã bị sập bẫy.
"Cũng do chủ quan, tôi làm theo hướng dẫn nạp tiền, nhưng sau đó gọi lại mới biết bị lừa. Tôi rất bức xúc nhưng không biết phải làm sao vì không xác định được chủ thuê bao", anh Trần Mạnh Hà, Thanh Xuân, Hà Nội - nạn nhân của một vụ lừa đảo qua điện thoại cho biết.
Hiện nay, việc mua bán 1 sim trả trước đã được kích hoạt sẵn rất dễ dàng, người mua không phải khai báo bất cứ 1 thông tin gì, vì vậy, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng những sim này để lừa đảo, quấy nhiễu người dân.
Trước thực trạng này, bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành thông tư quy định, từ 1/6, không được mua bán sim trả trước đã kích hoạt sẵn chưa đăng ký thông tin thuê bao. Cùng với đó là tăng cường vai trò của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong việc quản lý sim trả trước.
Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu: "Trong quá trình thanh kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm."
Thông tư cũng nêu rõ: Sau 72 giờ kể từ khi hoàn thành đăng ký thông tin thuê bao. Chủ thuê bao nếu không kích hoạt sử dụng dịch vụ thì thông tin đăng ký sẽ bị hủy.
Những quy định mới trong việc quản lý sim trả trước được hy vọng là sẽ hạn chế được các hoạt động gây mất an ninh và trật tự xã hội, tăng cường hiệu quả việc sử dụng kho số thuê bao di động; đồng thời tăng cường độ chính xác, tin cậy của thông tin thuê bao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước