Xây dựng mạng GSM “thông minh hơn”

PV-Thứ hai, ngày 15/11/2010 10:57 GMT+7

Người dùng thiết bị thông minh giờ đây có thể trải nghiệm đồng thời các dịch vụ thoại và dữ liệu chất lượng cao, ổn định nhất khi sử dụng mạng GSM. Nokia Siemens Networks (NSN) là hãng đầu tiên trên thế giới đưa ra tính năng tối ưu mới này dành cho mạng GSM, giúp cân đối một cách tốt nhất những trải nghiệm dịch vụ của người dùng thiết bị thông minh.

Tính năng này còn cho phép các nhà khai thác mạng có thể quản lý gấp 4 lần số lượng thiết bị GSM trên các mạng hiện có.
“Giá smartphone liên tục giảm đã giúp cho số lượng người sử dụng chúng tăng lên nhanh chóng ngay cả đối với các thị trường chưa có 3G”, ông Prashant Agnihotri, trưởng bộ phận quản lý sản phẩm GSM/EDGE của Nokia Siemens Networks, cho biết. “Việc người dùng thiết bị thông minh đòi hỏi chất lượng kết nối cũng như chất lượng thoại và dữ liệu phải tốt và thường xuyên ổn định khi họ đang trong vùng phủ sóng GSM là điều hoàn toàn tự nhiên. Tính năng mới của giải pháp của chúng tôi có thể giúp nhà mạng sử dụng công nghê GSM đáp ứng tốt những nhu cầu này mà không cần phải đầu tư quá nhiều tiền hay tác động tới trải nghiệm của người dùng khác”.
Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghẽn mạng chính là lưu lượng báo hiệu phát sinh từ những thiết bị thông minh luôn tự động kết nối vào hệ thống mạng. Để hạn chế điều đó, tính năng mạng GSM thông minh của NSN có thể tăng gấp 4 lần công suất kênh báo hiệu, giúp các nhà mạng xử lý số lượng thiết bị trong một khu vực nhất định nhiều gấp 4 lần. Ngoài ra, tính năng này còn giúp nâng cao hiệu quả mạng GSM do có khả năng tránh lãng phí công suất kênh báo hiệu (thường do hiện tượng nghẽn báo hiệu gây ra).
Những hệ thống mạng GSM thông minh hơn còn giúp người dùng nhận hoặc thực hiện các cuộc gọi thoại trong lúc vẫn đang kết nối dữ liệu. Nếu không hỗ trợ một cách đồng thời vừa thoại vừa dữ liệu thì cuộc gọi thoại đến thường được chuyển tiếp tới hộp thư thoại trong lúc smartphone đang kết nối dữ liệu, chẳng hạn như đang tải e-mail về máy. Tình trạng này từng gây ra rất nhiều phiền toái cho người dùng di động.
Đối với mạng truy cập vô tuyến sử dụng giải pháp của NSN, tính năng mới này có thể triển khai thông qua việc nâng cấp phần mềm khá đơn giản, và hiện sẵn sàng để triển khai.
Giải pháp GSM dành cho thiết bị thông minh của Nokia Siemens Networks được phát triển dựa trên khái niệm mà hãng giới thiệu trước đây về Hệ thống mạng thông minh dành cho 3G. Giải pháp này cho phép người dùng thiết bị thông minh trên mạng WCDMA/HSPA/HSPA+ có thể tận hưởng tốc độ tải lên (upload) và tải xuống (download) trên băng rộng di động tốc độ cao hơn, tầm phủ sóng tốt hơn, trong khi thời lượng sử dụng pin lâu hơn. Nhờ giải pháp này mà các nhà mạng còn có thể giảm tổng chi phí sở hữu (TCO). Một báo cáo phân tích độc lập khẳng định rằng smartphone được phục vụ trên mạng vô tuyến 3G do NSN cung cấp có thời lượng sử dụng pin lâu hơn 30%, và giảm tải được 50% lưu lượng tín hiệu. Qua đó, các nhà mạng hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả cũng như trải nghiệm dịch vụ cho mạng GSM của họ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước