NSƯT Hoàng Hải: Trăn trở cùng phim Những người viết huyền thoại

Nhật Linh (thực hiện)-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 10:59 GMT+7

Sau một khoảng thời gian khá dài chờ đợi và nỗ lực, cuối cùng bộ phim từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh năm 2013 - "Những người viết huyền thoại" cũng sẽ ra rạp vào 10/1/2014. VTV Online có cuộc trò chuyện với NSƯT Hoàng Hải - diễn viên chính của phim.

Hành trình ra mắt công chúng của Những người viết huyền thoại thật gian nan, là diễn viên chính trong phim, anh có chạnh lòng không khi so sánh với nhiều bộ phim tư nhân có công tác phát hành tốt, doanh thu cao, thậm chí rất cao?

Trước tiên, tôi xin chia sẻ một chút, đúng ra khâu phát hành là của một bộ phận khác, nhưng với Những người viết huyền thoại đoàn làm phim bao gồm cả đạo diễn, diễn viên quay phim… đã đích thân đem vào TP.HCM chiếu cho báo chí, đối tác để tìm khâu phát hành. Nghĩ đi nghĩ lại, thực lòng, thấy có chút chạnh lòng cho chúng tôi, cho phim.

Theo tôi thấy lâu nay, phim nhà nước thường không chú trọng đến công tác phát hành, phần ra rạp, tức là phần đưa sản phẩm đã sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong khi đó, các hãng phim tư nhân tại khu vực phía Nam làm cực tốt công tác này.

Nói về nguyên nhân phim Nhà nước ít, thậm chí không đến được với người xem thì có nhiều lý do, trong đó nguồn kinh phí không có là nguyên nhân chủ yếu. Thông thường, kinh phí ra rạp chiếm tới 30 – 40% tổng số kinh phí sản xuất phim – đây là kinh phí không hề ít một chút nào. Thế nên, nhìn các bộ phim tốn kém, tâm huyết sản xuất, rất hay, đáng xem nhưng lại không đến được với người xem thì tôi rất, rất buồn. Chúng tôi mong Nhà nước có cơ chế, hỗ trợ nào đó để đưa những bộ phim hay đến với khán giả trong thời gian sớm nhất.

‘ Ở vị trí diễn viên, hẳn phim "Những người viết huyền thoại" với anh có rất nhiều kỷ niệm?

Phim này tôi tham gia trong vòng 62 ngày. Đúng nghĩa là những ngày “đi chiến tranh”, ngủ rừng, mưa dầm, cơm vắt. Biết bao nhiêu kỉ niệm.

Ấn tượng và cái khó nhất của tôi chính là để vào vai một vị tướng, không có một khuôn mẫu nào cả. Phải làm sao giữ được sự uy nghiêm, chừng mực của một vị tướng nhưng phải rất “con người”, phải rất đời, giản dị. Khi quay, tôi phải kiểm tra lại từng cảnh để chỉnh sửa, đóng sao cho mình thấy hay nhất. Tôi luôn trăn trở và cố gắng để thể hiện được vị thế của một vị tướng mang trong mình trọng trách lớn lao nhưng rất gần gũi, đời thường.

Ngày còn trẻ, tôi cũng đã đóng các vai người chiến sĩ giải phóng, bộ đội, những vai tướng nhưng tướng nhỏ nhỏ thôi như tiểu đoàn trưởng, trung đoàn trưởng, tiểu đội trưởng… nên khi được đạo diễn Bùi Tiến Dũng mời vào vai tướng Dinh trong Những người viết huyền thoại, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì mình được thể hiện một vị tướng lẫy lừng trong quân đội, nhưng cũng rất buồn… vì chắc mình trông cũng đã “nhàu” lắm rồi, già lắm rồi (cười).

‘ Một số cảnh phim Những người viết huyền thoại

Là người đã từng tham gia phim truyền hình, phim điện ảnh ở cả hai miền Nam – Bắc, anh có nhận xét gì về thị trường phim ở hai miền?

Thật ra, để làm một bộ phim hay, thu hút khán giả thì bất cứ thị trường phim nào, vùng miền nào cũng cần những yếu tố như: kịch bản hay, đạo diễn giỏi, diễn viên diễn xuất tốt, âm thanh – ánh sáng hiện đại, sự lăn xả, hoạt động hết mình… Thế nhưng, không thể không kể đến yếu tố khán giả. Chúng ta làm nghệ thuật cho ai? Cho khán giả. Gu thưởng thức, nhu cầu của khán giả như thế nào thì người sản xuất phim sẽ cho ra đời những bộ phim mang phong cách, nội dung ấy. Người sản xuất sẽ phải tìm ra cái “chìa khóa” khác nhau để đến với gu thưởng thức, nhu cầu thưởng thức khác nhau.

Tôi lấy ví dụ, ngoài Bắc, đa phần người xem thích chiêm nghiệm, thích suy ngẫm hơn nên dòng phim chính luận được yêu thích. Còn khán giả miền Nam sau một ngày làm việc mệt mỏi, thích giải trí nhẹ nhàng, thích cười vui cho thỏa mái nên dòng phim giải trí được yêu thích hơn.

Cuộc sống của người diễn viên bây giờ đỡ chật vật hơn rất nhiều so với ngày xưa phải không anh? Theo tôi được biết, thế hệ diễn viên ngày trước, gần như không đóng phim khi đang ngồi trên ghế nhà trường, còn hiện nay các bạn sinh viên có khi năm thứ nhất đã tham gia phim, rồi chạy show. Anh thấy sao về điều này?

Đúng thế, cuộc sống diễn viên bây giờ “dễ thở” hơn nhiều rồi. Thời xưa, anh em chúng tôi thường hay đùa nhau “Đi làm phim truyền hình, làm nghệ thuật chưa ráo mồ hôi đã hết tiền” (cười). Nói về chuyện các bạn sinh viên đi diễn, tham gia phim ngay từ những năm đầu tôi thấy luôn có hai mặt. Ngày xưa phim ảnh không nhiều, diễn viên không dễ để có vai, nhất là đối với các vai chính. Để có được vai chính, chúng tôi thường phải chờ đợi, rèn rũa, vất vả đi tìm vai. Để được đóng vai chính trước đó phải đóng vai phụ rất nhiều và khi đã được chọn giao vai chính thì niềm tin của người đạo diễn với diễn viên lớn lắm.

Bây giờ, phim ảnh nhiều, tạo điều kiện cho các bạn trẻ cọ xát, thể nghiệm, tỏa sáng, dễ nổi tiếng. Thế nhưng, chính sự tỏa sáng, nổi tiếng sớm, cũng dễ làm hỏng các bạn. Nếu không tự trau dồi, học hỏi, các bạn dễ rơi vào trường hợp một vài vai đầu có thể ấn tượng nhưng các vai sau bị rơi vào lối mòn. Thế nên, điều quan trọng nhất là lúc nào người diễn viên cũng phải học hỏi, không ngừng tìm hiểu, đổi mới, hoàn thiện chính mình.

Như bản thân tôi, vì đam mê nghề diễn nên có năm tôi chỉ làm một phim thôi. Chưa bao giờ chạy show, chưa bao giờ làm hai phim cùng lúc cả. Tôi muốn chăm chút cho từng phim, từng vai diễn, hình ảnh của mình.

‘ Một năm chỉ tham gia một phim làm sao đủ sống và theo nghề vậy anh?

Cái này phải bật mí với bạn một xíu là ngoài làm diễn viên, tôi còn một nghề tay trái nữa, mà không biết là trái hay phải (cười) là kinh doanh.

Mười mấy năm trong nghề, với chừng 100 phim, nữ diễn viên nào anh thấy ăn ý nhất khi đóng chung?

Tôi yêu quý, trân trọng và cảm ơn tất cả các nữ diễn viên đã từng đóng chung với mình. Mỗi người một tính cách riêng, mỗi người có nét duyên và sự tinh tế, nhạy cảm riêng. Trong đó tôi thấy hợp nhất khi đóng chung với diễn viên Thu Hà. Thu Hà đóng vai vợ đầu của tôi trong phim Đường đời. Đây là bộ phim tôi rất thích vì nó đã để lại được một ấn tượng gì đó với khán giả. Trong phim, tôi có hẳn 4 người vợ (cười).

Sắp tới anh có tham gia vai diễn nào không?

Hiện tại, cũng có hai, ba đạo diễn mời nhưng vì muốn được thể hiện một vai “có cái gì đó để xem” nên trước khi nhận lời tôi luôn đắn đo, suy tính rất nhiều.

Với tôi, nếu vai diễn hay, thấy thích và hợp, tôi thậm chí sẽ xin đạo diễn cho vai, còn nếu không thì đành chịu.

Từ trước đến nay tôi thường được giao vai chính diện, thế nên bây giờ tôi mong thể hiện một vai phản diện, để tôi tìm một cách diễn khác, khám phá khả năng diễn của chính mình. Tôi đã từng thể hiện một vài vai phản diện nhưng tính cách còn mờ nhạt nên khiến mình chưa thật “sướng”.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước