12 con giáp trong văn hóa của người Việt

Bảo Linh-Thứ ba, ngày 04/02/2014 06:00 GMT+7

“12 con giáp trong văn hóa của người Việt” là 1 trong những cuốn sách trong bộ sách chuyên đề Xuân Giáp Ngọ. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống về nguồn gốc và ý nghĩa 12 con giáp và cách nhìn nhận 12 con giáp dưới lăng kính của văn hóa người Việt.

12 con giáp trong văn hóa của người Việt lý giải: Từ xa xưa, lịch được lập theo các chu kỳ thay đổi đều đặn của Mặt Trăng. Vì sử dụng theo lịch âm nên các ngày chính xác của một năm mới luôn thay đổi theo từng năm. Mỗi năm đều được “hộ trì” bởi một trong số 12 con vật.

Theo cung Hoàng đạo của người Việt, Tý - Sửu - Dần - Mão - Thìn - Tỵ - Ngọ - Mùi - Thân - Dậu - Tuất - Hợi… lần lượt là con Chuột - Trâu - Hổ - Mèo - Rồng - Rắn - Ngựa - Dê - Khỉ - Gà - Chó và cuối cùng là con Lợn. Trong số các con giáp này thì con Rồng là con vật thần thoại. Tý, Dần, Tỵ và Thân là những con vật sống hoang dã, thường tránh gặp con người. Bảy con còn lại là những vật nuôi trong nhà. Và cứ mỗi chu kỳ 12 năm, lại mang tên con vật cũ.

Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống về nguồn gốc và ý nghĩa 12 con giáp. 12 con giáp trong văn hóa của người Việt còn là góc nhìn về hình tượng những con giáp trong nghi lễ, lễ hội văn hóa dân gian, trong nghệ thuật tạo hình, trong nghệ thuật ngôn ngữ, trong thành ngữ - tục ngữ và đặc biệt là trong đời sống người Việt.

Ví như năm nay là năm Ngọ - năm con Ngựa - là một trong những loài vật được con người thuần hoá và sử dụng trong đời sống hàng ngày. Thông minh, khôn ngoan, nhanh nhẹn và với đức tính hiền lành, vẻ ngoài thanh nhã, sự trung thành với chủ, Ngựa cũng được coi là con vật có tình có nghĩa. Qua lăng kính văn hoá, ngựa được xem là biểu tượng của sự tài lộc, thành công, sự trung thành, nhanh nhẹn. Hơn nữa, hình ảnh con ngựa tung vó hý vang là biểu tượng cho sự kiêu hãnh, tự do và thanh khiết.

12 con giáp trong văn hóa của người Việt của Tiến sĩ Phạm Thanh Tịnh làm sáng tỏ ý nghĩa và những biểu hiện đặc thù của 12 con giáp đồng thời tìm ra giá trị nhân bản của chúng dưới góc nhìn văn hóa của người Việt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước