Ăn đậu phụ, cải thiện “chuyện chăn gối”

Bình Dương (Dịch)-Thứ hai, ngày 10/06/2013 07:24 GMT+7

 Những người ăn đậu phụ và thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác có thể tận hưởng một cuộc sống tình dục tốt hơn so với những người thường xuyên ăn thịt. Đó là kết luận của một nghiên cứu gần đây.

Nghiên cứu cho thấy một số sản phẩm có nguồn gốc thực vật có thể ảnh hưởng đến hàm lượng hormone và cải thiện cả chất và lượng của hoạt động tình dục.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát mối liên hệ giữa các hợp chất estrogen thực vật hay phytoestrogens và hành vi của các loài linh trưởng hoang dã. Trong trường hợp này, đó là một nhóm khỉ châu Phi đuôi và lông dài màu đỏ (khỉ columbus đỏ) ở Uganda. Cũng như các loài linh trưởng, con người có thể sẽ chịu những tác động tương tự từ các hợp chất này.

Michael Wasserman, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trong một khung cảnh thiên nhiên với bằng chứng cho thấy các hợp chất thực vật có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sinh lý và hành vi của động vật hoang dã bằng cách tác động vào hệ nội tiết”.

Theo Michael Wasserman, bằng cách sự thay đổi nồng độ hormone và hành vi xã hội quan trọng đối với khả năng sinh sản và sức khỏe, thực vật có thể đóng một vai trò to lớn trong sự tiến hóa của động vật linh trưởng, kể cả con người.

Wasserman và các cộng sự đã theo dõi, quan sát một nhóm khỉ colobus đỏ trong công viên quốc gia Kibale của Uganda trong suốt 11 tháng và ghi chép lại những gì chúng đã ăn.

Để quan sát hành vi, các nhà nghiên cứu tập trung vào sự gây hấn như đánh dấu số lần rượt đuổi và đánh nhau, tần suất giao phối và thời gian chải chuốt. Đồng thời, họ cũng thu thập các mẫu phân của chúng để đánh giá những thay đổi về hormone.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những con khỉ colobus đỏ đực nào càng ăn nhiều lá cây Millettia, một loài cây nhiệt đới có chứa các hợp chất giống như estrogen, mức độ estradiol và cortisol ở chúng càng cao.

Họ cũng nhận thấy rằng với sự thay đổi hormone đó khiến chúng trở nên hung hăng và có tần suất quan hệ tình dục dày hơn đồng thời giảm thời gian chải chuốt - một hành vi quan trọng để liên kết xã hội ở động vật linh trưởng.

Loài cây nhiệt đới này có họ với đỗ tương, loại thực phẩm cũng có tác dụng tăng hàm lượng phytoestrogens trong cơ thể.

Hiện nay, nhiều phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh thường sử dụng các chế phẩm từ đỗ tương để làm giảm một số triệu chứng điển hình của giai đoạn này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước