Ăn sạch và 9 lưu ý quan trọng

N.M (Dịch)-Thứ năm, ngày 20/06/2013 11:00 GMT+7

 Ăn sạch là một sự thay đổi lớn cần thực hiện trong thói quen ăn uống của bạn nhưng vô cùng giá trị. Và để làm được điều đó, các bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau.

Về cơ bản, ăn sạch có liên quan tới việc cắt giảm tất cả thành phần nhân tạo và không tốt cho chúng ta. Nhiều người thậm chí còn không nhận ra rằng đường không tốt cho sức khỏe, nhưng nó thường là một thành phần có trong bất kỳ loại thực phẩm đóng gói tại các cửa hàng!

Để ăn sạch, chúng ta cần:

1. Nhận thức đúng về thực phẩm sạch

Một trong những lời khuyên hàng đầu về ăn sạch là phải chú ý đến những gì bạn dự định mua. Chỉ vì một dòng chữ “ăn kiêng” hoặc “không đường” trên nhãn sản phẩm không có nghĩa là nó thực sự tốt hơn cho bạn. Trong thực tế, sự thật luôn ngược lại!

Các sản phẩm ăn kiêng và không chứa đường nhìn chung đều có một chất làm ngọt nhân tạo trong thành phần. Điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn so với việc dùng đường thông thường. Vì vậy, bạn cần tỉnh táo khi lựa chọn và quyết định thứ cần mua.

2. Chú ý đến bao bì

Các nhà sản xuất rất biết cách thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bao bì màu xanh lá cây hoặc có các từ “thành phần tự nhiên” hoặc “100% nguyên hạt” không có nghĩa là sản phẩm ấy lành mạnh. Thế nên, bạn cần biết cách đọc nhãn sản phẩm và các thành phần trong các loại thực phẩm bạn định mua!

3. Biết cáchchọn thực phẩm hữu cơ

Tất nhiên, thực phẩm hữu cơ rất tốt cho bạn! Thế nhưng, chúng có thể tốn kém và có một số mặt hàng không thực sự đảm bảo chất lượng, nguồn gốc như quảng cáo. Vì thế, bạn nên tìm hiểu một số dấu hiệu phân biệt giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thông thường để áp dụng khi đi chợ.

‘ 4. Tránh

các quầy thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm tươi thường được đặt ở các quầy hàng gần lối vào, còn thực phẩm chế biến ở các quầy giữa. Thế nên, để tránh bị cám dỗ trước thực phẩm chế biến, bạn không nên bước vào các dãy hàng đó.

5. Áp dụng nguyên tắc 5 thành phần

Nếu có một loại thực phẩm mà bạn đang muốn mua nhưng không chắc chắn nó có tốt hay không, chỉ cần đọc các thành phần trên nhãn sản phẩm. Số lượng thành phần càng ít, sản phẩm càng lành mạnh. 5 thành phần là một nguyên tắc tốt để áp dụng.

Nếu bạn không thể phát âm nổi tên một thành phần hoặc không chắc chắn nó là gì thì có khả năng sản phẩm bạn đang định mua chứa đầy chất bảo quản và các thành phần vô cơ.

6. Mua tại vùng sản xuất

Nếu có thể, bạn nên cố gắng mua sản phẩm ngay tại vùng sản xuất. Lý do vì chúng luôn tươi, rẻ và ít thuốc trừ sâu do không phải vận chuyển xa. Ngoài ra, nếu có thời gian rảnh, bạn nên thử tự trồng rau sạch tại nhà.

7. Bắt đầu từ từ

Hãy nhớ rằng, việc ăn uống sạch sẽ không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Nó sẽ không dễ dàng và cần thời gian điều chỉnh và tìm hiểu để thay đổi cảm giác thèm ăn của bạn.

Bạn hãy bắt đầu một cách từ từ như chuyển từ gạo trắng sang gạo nâu, nước ngọt thành nước trái cây. Dần dần, quá trình chuyển đổi ấy sẽ diễn ra suôn sẻ!

8. Nấu ăn tại nhà

Ăn sạch có nghĩa là bạn sẽ phải tự nấu ăn thường xuyên hơn. Khi đã có đủ nguyên liệu thô, bạn chỉ cần 30-45 phút là đủ cho việc chế biến một bữa ăn ngon, bổ dưỡng và an toàn ngay tại nhà mình.

9. Tiền không phải là lý do chính đáng

Bạn đừng bao giờ coi tiền là một lý do để gia đình phải sử dụng thực phẩm không lành mạnh. Thực phẩm tươi sống thực sự không đắt như bạn nghĩ. Chỉ cần thử một vài lần, bạn có thể thấy rằng mình đang tiết kiệm đúng cách!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước