Cao bồi – biểu tượng của miền Tây nước Mỹ

Trường Sơn-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 10:30 GMT+7

Ảnh minh họa

Ở Texas, chăn bò là nghề lâu đời và cowboy (cao bồi) luôn được xem trọng.

Đã hàng trăm năm nay, ngựa là con vật gắn liền với cuộc sống của người dân Texas, góp phần làm lên hình ảnh của những chàng cowboy (cao bồi) khoáng đạt, cưỡi ngựa như bay trên đồng cỏ, bắn súng bằng cả hai tay. Và đến giờ, đó vẫn là hình ảnh làm nên biểu tượng của những chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi tức là người chăn bò. Những con bò luôn ngỗ ngược nên chăn bò chẳng phải là công việc dễ dàng. Ở Texas, đây là nghề lâu đời. Và cao bồi luôn được xem trọng.

Một cao bồi giỏi phải kiểm soát được nhiều bò cùng một lúc trên đồng cỏ rộng lớn; phải khống chế được bò nhanh nhất với số lần dừng ngựa ít nhất. Và chẳng thể nào trở thành cao bồi giỏi nếu không có sự trợ giúp của ngựa.

Anh Charles Porsep, Cao bồi Trại ngựa Center Ranch, Texas, Mỹ cho biết: “Ngựa quan trọng lắm. Nó giống như cái xe bốn bánh ấy, thậm chí hơn cả xe nữa. Bạn có thể cưỡi trên nó chạy lên dốc xuống dốc, tiến lùi, rẽ trái rẽ phải rất nhanh, thậm chí đột ngột để mà chặn lũ bò lại. Xe ô tô nhiều khi cũng chẳng làm được như thế”.

Anh Tarin Rice, Cao bồi Trại ngựa Center Ranch, Texas, Mỹ nói: “Thường thì mất nhiều thời gian và công sức để thuần một con ngựa. Như con ngựa này, sinh ở đây. Ngay từ ngày nó mới được đẻ ra, chúng tôi đã vuốt ve nó, chơi với nó, cho ăn, cho uống thuốc. Vì thế nóvà chúng tôi rất hiểu nhau”.

Các trại gia súc thường thuê cao bồi lành nghề về đào tạo cho người chăn bò trong trang trại của mình. Đào tạo cách điều khiển ngựa để làm việc trên đồng cỏ và để kiếm tiền trong các cuộc thi diễn ra thường xuyên ở Texas. Người đàn ông này trong 40 năm làm nghề cao bồi đã kiếm được 4 triệu USD từ các cuộc thi lớn nhỏ và được coi là cao bồi giỏi bậc nhất ở Texas. Ông bảo, đã là cao bồi thì không được nói “ngu như bò”.

Ông Ronnie Rice, chuyên gia huấn luyện ngựa và cao bồi chia sẻ: “Nếu anh đưa cho các cao bồi và ngựa họ những con bò bất trị nhất, thì đó là cách tốt nhất để đào tạo họ. Tôi đã có 40 năm làm nghề cao bồi, nhưng những con bò vẫn đang tiếp tục hàng ngày dạy tôi nhiều bài học trong cái nghề này”.

Bài tập với chiếc thòng lọng dây thừng, và cũng là vũ điệu của những chàng cao bồi lúc rảnh rỗi. Chiếc dây là đồ hành nghề, dùng để tóm cổ những chú bò cứng đầu cứng cổ không chịu quay lại đàn.

Thi cưỡi ngựa quăng dây bắt bò. Đội 2 người phải quăng được một thòng lọng vào đầu, một vào chân bò. Mỗi năm Texas có cả trăm cuộc thi lớn nhỏ giành cho các cao bồi. Giải thưởng có khi lên tới cả triệu USD.

Anh Thomas Gate, cao bồi Texas, Mỹ cho biết: “Gia đình tôi là gia đình cao bồi. Có cả trại gia súc. Và chúng tôi tham gia trò này vì đó là thú vui”.

Anh Craig Haythorn, cao bồi Texas, Mỹ chia sẻ: “Nhà tôi đã từng có trang trại gia súc, từng cả ngày trên lưng ngựa với đàn bò ngoài đồng cỏ. Nhưng giờ trang trại không còn nữa nên tôi chọn cách này để vẫn là một chàng cao bồi”.

Ông Mangold, một cao bồi thứ thiệt với 26 năm trên lưng ngựa. Chiếc quần da ông đã mặc được 10 năm. Ông bảo, một cao bồi cả đời có khi chỉ mặc tới 2 chiếc quần như thế. Và mọi thứ trên người, trên ngựa của cao bồi cũng phải thật bền, thật tiện dụng.

Ông David Mangold, cao bồi Texas, Mỹ nói: “Cái mũ rộng vành để bảo vệ đầu và mặt bạn khỏi nắng, gió, nước mưa. Bạn cũng có thể dùng nó để múc, đựng nước. Có thể dùng làm quạt lúc nóng. Còn cái khăn này, có thể dùng để băng bó khi bạn bị thương ở tay; dấp nước để rửa mặt hoặc cho vào trong mũ để biến nó thành cái điều hòa nhiệt độ; có thể quấn lên mặt để bảo vệ mặt bạn khỏi gió và mưa. Tất cả những gì cao bồi mặc đều có mục đích cả. Họ chẳng mặc gì chỉ vì hình thức”.

Anh Portance, cao bồi Texas, Mỹ cho biết: “Trên yên ngựa có gắn một cọc gỗ. Nó giúp cao bồi nhiều khi bám vào đó để giữ vững trên lưng ngựa. Ngoài ra khi quăng dây bắt một con bò xong, bạn có thể quấn dây thừng vào đây để giữ con bò không chạy mất. Còn cái yên cứng và cong này. Mỗi ngày cao bồi ngồi trên lưng ngựa ít nhất 12-16 tiếng. Đôi khi cao bồi buồn ngủ, và cái yên cong này là chỗ dựa rất tốt”.

Phố cổ Fort Worth, từ hơn 150 năm trước là trung tâm mua bán gia súc lớn ở miền Tây nước Mỹ, nơi hội tụ của những chàng chai cô gái chăn bò, tức là các cowboy và cowgirl.

Còn bây giờ, Fort Worth là địa điểm du lịch lịch sử quốc gia của Mỹ. Chỉ trừ 3 ngày lễ lớn trong năm, còn mỗi ngày 2 lần, người dân bản xứ và khách du lịch lại được sống lại trong không khí của Fort Worth hơn 100 năm về trước.

2 lần 1 ngày. 362 ngày một năm. Có nghĩa rằng một năm có tới 724 lần các cowboy và cowgirl tái hiện một phần cuộc sống khoáng đạt trên thảo nguyên tại nơi phố cổ Fort Worth này. Và cũng chính thông qua những hoạt động như vậy thì truyền thống về một cuộc sống gắn liền trên lưng ngựa được duy trì và biết đến nhiều hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước