Cầu kì chè xôi nén Hà Nội

S - Việt Nam-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 06:00 GMT+7

Chè xôi nén - cái tên có phần lạ lẫm với giới trẻ ngày nay nhưng lại là món ăn quen thuộc đối với nhiều người Hà thành những thập niên trước. Món ăn cổ truyền tưởng như đã không còn này nay đang được hồi sinh qua đôi tay của những người yêu ẩm thực dân tộc.

Chè xôi nén không hẳn là chè, cũng không hẳn là xôi. Sự kết hợp giữa gạo nếp đồ xôi với đậu xanh, vừng và dừa nạo tạo nên những khúc chè xôi mang vị ngọt ngào, dịu mát và thơm thảo như tấm lòng của người làm cha, làm mẹ.

Nấu chè xôi nén rất cầu kì và mất công. Có lẽ đó là lí do vì sao mà giờ đây người ta không còn nấu món chè này nữa. Tuy nhiên, hương vị và công thức làm món ăn đậm chất Hà thành này vẫn còn trong kí ức của nhiều người.

Gạo nếp và đỗ xanh sau khi được đồ chín sẽ đem trộn lẫn vào nhau, đổ cùng nước cốt dừa, bắc lên bếp và khuấy đều tay liên tục không nghỉ trong vòng một tiếng. Sau đó, xôi chè được đúc và nén vào khuôn, cho thêm vừng cho thơm rồi để chờ đến khi bánh chè tạo khuôn thì cắt thành từng khúc nhỏ hình tam giác hoặc hình thoi. Từng khúc chè xôi nén sau đó được trang trí thêm dừa nạo vừa thơm vừa đẹp mắt.

Hương vị đồng quê dân dã như thấm trong từng khúc chè xôi nén, để mỗi lần ăn một miếng chè xôi nén, những năm tháng tuổi thơ như chợt ùa về mộc mạc, đầm ấm và chân chất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước