Cha mẹ làm gì để khuyến khích trí thông minh của trẻ?

Lê Hằng (Ảnh minh họa: Internet)-Thứ ba, ngày 30/07/2013 17:41 GMT+7

 Năng lực của mỗi người có thể giỏi các lĩnh vực khác nhau. Khoa học đã đưa ra 8 “loại thông minh” ở con người. Vậy, cha mẹ cần làm gì để kích thích và phát triển đúng trí thông minh của con?

Theo các nhà khoa học, có các loại thông minh ở con người, đó là: Thông minh về từ ngữ; thông minh về số học; thông minh về hình ảnh không gian; thông minh về hoạt động cơ thể; thông minh trong giao tiếp xã hội và thông minh về thế giới tự nhiên.

Chính vì vậy, theo Albert Einstein: "Nếu ta đánh giá một con cá bằng khả năng trèo cây, nó sẽ sống cả đời và tin rằng mình là kẻ ngu ngốc". Như vậy, việc cha mẹ phát hiện và tôn trọng ‘loại thông minh’ của con cái mình sẽ tạo động cơ thúc đẩy việc học tập và phát triển tốt hơn.

Tại một buổi học tiếng Anh dành cho trẻ, với cùng một mục đích là học từ vựng tiếng Anh nhưng các em được chia ra làm 4 nhóm và chơi 4 trò chơi: Đoán đồ vật, ghép hình, xếp chữ và đá bóng. 4 trò chơi này tương ứng với 4 loại hình trí thông minh của trẻ: Tư duy logic, hội họa, ngôn ngữ và vận động. Các bé sẽ lần lượt được chơi những trò chơi này để xem mình thực sự có khả năng ở lĩnh vực nào?

Em Nguyến Khánh Chi, trường Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho biết: “Trong những trò chơi được chơi, con thích xếp hình hơn. Con nghĩ con sẽ được sáng tạo hơn rất nhiều”.

Em Trần Đại Dũng, trường Giảng Võ, Hà Nội cho biết: “Con thấy trò chơi tìm chữ bằng cách vận động rất thú vị. So với các cách học khác, con thích học nó hơn”.


Mỗi trẻ đều là cá nhân khác nhau, có khả năng khác nhau. Nếu cha mẹ và thầy cô chỉ áp dụng một phương pháp, một cách tiếp cận giống nhau với tất cả các em để truyền đạt kiến thức thì nhiều trẻ có nguy cơ bị thụt lùi. Các nhà tổ chức tin rằng: Trẻ em tiếp thu được tốt nhất khi các em thực sự hứng thú với việc học, vì thế các em cần được truyền đạt kiến thức dựa trên những đặc tính riêng biệt của mình.

Phóng viên VTV đã có cuộc trò chuyện với ông Neil Roberts, Phó Giám đốc TT giảng dạy Hội đồng Anh về những cách phát hiện và khuyến khích trí thông minh ở trẻ.

PV: Làm thế nào để phát hiện con mình thuộc loại hình trí thông minh nào?
Ông Neil Roberts:
“Chúng tôi có những bài test để biết được con bạn có khả năng ở lĩnh vực nào. Thực ra cha mẹ hoàn toàn có thể biết được điều này, ví dụ tôi biết con trai mình thích học toán nhưng lại không thích môn đọc. Vậy tôi khuyến khích con học toán và lồng ghép môn đọc vào các bài toán, như vậy con sẽ rất thích thú”.

PV: Làm thế nào để phát huy và sử dụng được thế mạnh của con mình?
Ông Neil Roberts:
Đừng bao giờ làm một việc bằng một cách, hãy nghĩ đến những cách mới hơn để kích thích sự ham học và khám phá của trẻ. Ví dụ, khi bạn thấy con bạn về nhà và mệt mỏi với đống bài tập và cách học tiếng Anh truyền thống. Hãy giúp chúng học bằng những cách khác. Ví dụ như con bạn là 1 đứa trẻ yêu âm nhạc và có khả năng âm nhạc, giúp chúng thư giãn bằng cách bật một chút nhạc nhẹ khi học và học tiếng Anh qua những bài hát hoặc những dụng cụ âm nhạc. Ở lớp chúng tôi cũng hay sử dụng phương pháp này, vì với những đứa trẻ có khả năng về âm nhạc thì chúng có khả năng nhớ lời bài hát rất nhanh.

Nhiều bố mẹ lo ngại việc trẻ hay chơi điện tử. Tuy nhiên, thông qua trò chơi điện tử, trẻ lại có thể phát triển đc những kỹ năng cá nhân như là kỹ năng tự tìm hiểu, nếu trò chơi bằng tiếng nước ngoài thì chúng có thể biết thêm nhiều từ mới hoặc biết thêm nhưng luật chơi các môn thể thao qua game và rồi áp dụng cho cuộc sống. Hãy giúp con cảm thấy vui vẻ, tự tin khi học, bằng cách biết cách tiếp cận và có những hình thức khuyến khích phù hợp nhất với khả năng của trẻ. Khi đó con bạn sẽ học tập hiệu quả hơn rất nhiều.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chuyên mục "Sống khỏe: Khuyến khích trí thông minh đa dạng của trẻ", trong chương trình "Cuộc sống thường ngày".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước