Đức kêu gọi siết chặt quy định quảng cáo thực phẩm dành cho trẻ em

Thu Giang-Thứ ba, ngày 21/01/2014 19:46 GMT+7

Trẻ em là đối tượng chính được các công ty thực phẩm hướng tới bằng quảng cáo (Ảnh: VTV Online)

Tại Đức, các chuyên gia dinh dưỡng hiện đang kêu gọi những nhà lập pháp nước này phải sớm đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn trong lĩnh vực quảng cáo các sản phẩm dành cho trẻ em.

Hiện nay, các bậc phụ huynh luôn phải đối mặt với nhiệm vụ rất khó khăn là làm thế nào để khuyến khích con cái họ ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, hạn chế ăn kẹo và những loại thức ăn nhanh. Tuy nhiên, cuộc chiến này không hề dễ dàng khi “đối thủ” của họ là những công ty thực phẩm luôn tìm đủ mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận.

Các công ty này sử dụng những kỹ năng tiếp thị và quảng cáo rất thu hút mà đối tượng chính của họ là trẻ em. Họ thường in hình những nhân vật hoạt hình trên bao bì sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của trẻ, chẳng hạn như hộp bánh có hình cướp biển được dành cho các bé trai hay hình cô tiên dành cho các bé gái.

“Thực tế đã chứng minh thực phẩm dành cho trẻ em là một thị trường mang lại tiền tỷ. 3/4 các loại thực phẩm dành cho trẻ em được bán trên thị trường Đức hiện nay là những loại thực phẩm không có lợi cho sức khỏe. Đó là những loại đồ ăn nhẹ có đường, nước giải khát, thức ăn nhanh… Trên thực tế, các công ty thực phẩm tung ra nhiều sản phẩm dành riêng cho trẻ em vì những dòng sản phẩm này mang lại lợi nhuận cao nhất cho họ” – chuyên gia dinh dưỡng Anne Markwardt cho biết.

Số trẻ em béo phì ở Đức đã tăng gấp đôi so với những năm 1980. Theo chuyên gia kinh tế Tobias Effertz của trường Đại học Hamburg, một phần trách nhiệm thuộc về chiến lược quảng cáo của các công ty thực phẩm. Ông cho biết: “Có thể nói mọi thứ trở nên tồi tệ hơn so với một vài năm trước đây. Có lẽ bởi vì hiện nay người dân ít quan tâm hơn đến chủ đề quảng cáo nhằm đến đối tượng trẻ em. Năm ngoái tại Đức còn có cuộc tranh luận sôi nổi về chủ đề này nhưng nay thì sự quan tâm đến chủ đề này đã giảm xuống đáng kể và có vẻ như ngành công nghiệp thực phẩm đang lợi dụng điều này”.

Trẻ em thường dành rất nhiều thời gian trên Internet. Lợi dụng điều này, các công ty quảng cáo sản phẩm của họ lên các trang web phổ biến. Trang web pom-bar là một ví dụ điển hình. Đây là một thế giới ảo tràn ngập quảng cáo và trò chơi tương tác dành cho trẻ. Trẻ em sử dụng tiền ảo để mua quần áo, trang sức và trang điểm cho những nhân vật của các em. Nhưng để có được tiền ảo, các em sẽ phải mua các loại sản phẩm đồ ăn nhanh.

Mặc dù còn nhiều bất cập nhưng cho đến nay, chính phủ Đức vẫn cho phép ngành công nghiệp thực phẩm nước này tự đưa ra các tiêu chuẩn riêng trong lĩnh vực quảng cáo.

Để tìm hiểu chi tiết hơn vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước