Khen ngợi trẻ thế nào cho đúng?

Lê Hằng-Thứ năm, ngày 16/01/2014 11:25 GMT+7

Tâm lý của bé nào cũng vậy, rất thích được đón nhận những lời khen ngợi từ bố mẹ khi làm được việc tốt.

Khen ngợi là cách để khuyến khích trẻ tích cực hơn trong học tập, làm việc và hoàn thiện mình hơn trong quá trình phát triển trí tuệ. Những lời khen thưởng đúng mức sẽ giúp trẻ tạo dựng được sự tự tin và mạnh dạn trong học tập.

Tuy nhiên, không phải lời khen nào cũng mang lại kết quả tích cực và cha mẹ cũng cần phải có kỹ năng và hiểu biết để việc khen ngợi sẽ mang đến động lực và tạo lập những thói quen tốt cho con cái.

Theo TS Tâm lý Vũ Thu Hà, khen ngợi có ba cách:

1. Khen ngay.

2. Khen cụ thể.

Khen rõ việc làm tốt của con như: gấp quần áo giúp mẹ, dọn bàn ăn sạch sẽ, hôm nay được điểm 10...

Không nên khen chung chung như: Con của mẹ giỏi quá! Vì như thế, trẻ sẽ không biết mình giỏi hay tốt ở điểm gì. Điều đó khiến trẻ tự hào về bản thân mình một cách thái quá rằng, lúc nào mình cũng giỏi nhưng thực tế không phải như vậy

3. Khen thể hiện sự yêu thương.

Cha mẹ nên vừa khen vừa kèm theo những cử chỉ âu yếm như: nhìn vào mắt con, ôm con… Nếu khen mà không thể hiện được sự trìu mến thì trẻ sẽ nhận được lời khen không trọn vẹn.

Theo Bà Noel Janis-Norton, chuyên gia trẻ em, cha mẹ cần cung cấp thông tin về lợi ích từ việc làm tốt.

Việc miêu tả rõ vì sao trẻ được khen sẽ giúp trẻ biết làm thế nào để cha mẹ hài lòng; làm thế nào để được đánh giá cao; làm thế nào để những gì chúng làm được chấp nhận một cách xứng đáng…

Khi khen ngợi cha, mẹ cần nói rõ lợi ích việc làm của trẻ ảnh hưởng đến những người khác. Việc khen ngợi thường xuyên và đúng cách sẽ giúp trẻ làm tốt hơn những lần sau để tạo thói quen tốt cho trẻ trong những việc làm sau này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước