Kỹ năng thoát nạn khi ô tô ngập nước

Bảo Linh-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 07:00 GMT+7

 Thời gian qua, đã xảy ra không ít tai nạn thương tâm liên quan đến việc ô tô lao xuống nước hay bị nước cuốn để lại những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Làm sao để thoát khỏi chiếc xe trong hoàn cảnh này sẽ là nội dung chính trong bài viết sau.

Nhiều lái xe chủ quan cho rằng, một chiếc ô tô thông thường có sức nặng gần 2 tấn, chỉ cần có thêm một chút kỹ năng lái xe để nước không vào ống xả thì việc đi qua những vùng nước ngập là việc đơn giản. Thế nhưng, ngay kể cả những đoạn đường được cho là tốt và phẳng, cũng rất có thể trước đó, nước chảy xiết đã tạo nên ổ voi, ổ trâu hoặc hố tử thần mà mắt thường không thể nhìn thấy qua làn nước.

Thông thường, ở những điểm đường ngập nước, lực lượng chức năng đều bố trí người hướng dẫn, canh gác hoặc cấm đường. Nếu không tuân thủ lệnh cấm, chủ quan cho xe ô tô đi qua đoạn đường ngập nước hay có dòng nước chảy xiết thì chính lái xe đang đánh cược mạng sống của mình và những người đi cùng xe.

Nếu không có kiến thức và kỹ năng thoát hiểm, hầu hết những ai khi rơi vào tình huống này đều sợ hãi và hoảng loạn. Đây là điều rất đáng tiếc vì khoảng thời gian để tự thoát khỏi chiếc xe là rất ngắn. Do vậy, việc tìm hiểu và trang bị kiến thức để đối phó với các tình huống nguy cấp đặc biệt như tình huống xe lao xuống nước chắc chắn sẽ là việc mà các bạn không nên bỏ qua.

‘ Bình tĩnh sẽ giúp bạn xử lý tình huống tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Các kỹ năng cần thiết:

Mở cửa sổ của xe ngay khi có thể

Bạn chỉ có vài giây quý giá từ lúc xe trượt khỏi đường đến khi tiếp xúc mặt nước, vì thế, hãy ưu tiên cho việc mở cửa sổ hoặc cửa xe ngay khi chúng vẫn ở trên mặt nước vì lúc này hệ thống điện chưa bị vô hiệu hóa.

Đập vỡ cửa kính

Khi xe bắt đầu chìm, bạn sẽ không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước). Vì vậy, hãy cố gắng đập vỡ cửa kính xe bằng tất cả những gì có thể càng nhanh càng tốt. Còn nếu khi nước đã tràn vào xe, càng ngập nhanh bao nhiêu bạn càng sớm mở được cửa bấy nhiêu. Nên phá kính phía hông xe, không phá kính trước vì kính trước được làm bằng thủy tinh dát mỏng an toàn và khó vỡ hơn.

Không tháo dây an toàn

Nếu tháo dây an toàn khi xe chìm vào nước, bạn sẽ rất dễ bị mất phương hướng hoặc bị đẩy xa ra khỏi vị trí cửa sổ hoặc cửa xe là những nơi bạn sẽ thoát ra ngoài. Thế nên, bạn vẫn cần cài dây an toàn sẽ cho bạn thêm điểm tựa để tăng lực đẩy lúc mở cửa xe trong nước và định vị được vị trí, đặc biệt khi xe bị lộn ngược khi rơi tự do xuống nước hoặc khi nước đang tràn vào xe.

Thoát khỏi xe

Phía đầu xe nơi để động cơ nặng sẽ chìm nhanh hơn, vì thế đuôi xe sẽ ở trên mặt nước lâu hơn. Bạn có thể đập kính sau để thoát khỏi xe. Nếu trong xe có trẻ em, hãy khuyên bé bình tĩnh và hít thở sâu cho đến khi mức nước ngang ngực bé. Sau đó nói bé hít thật sâu và nín thở bằng cách bóp vào cánh mũi. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, hãy tháo dây an toàn của bạn và của trẻ, sau đó giúp bé thoát ra trước và sau đó đến bạn.

Thoát hiểm khi xe chìm hẳn

Nếu không thể đập vỡ được cửa kính để thoát ra ngoài, đừng lo sợ. Hãy giữ bình tĩnh. Đến khi nước ngập vào toàn bộ xe, áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng. Lúc đó bạn có thể thoát ra ngoài bằng cách mở chốt cửa xe gần nhất. Ngay sau khi nổi lên trên mặt nước, hãy ra dấu hiệu yêu cầu giúp đỡ càng sớm càng tốt.

Các bạn cần luôn nhớ rằng, khi xe lao xuống nước, điều quan trọng nhất là phải bình tĩnh để tìm cách thoát khỏi chiếc xe một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, để tránh những tai nạn đáng tiếc này vẫn phụ thuộc vào sự cẩn trọng của lái xe. Đặc biệt là trước khi đi qua vùng ngập nước, lái xe cần xem xét tình hình, điều kiện thời tiết và độ cao mực nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước