PV: Đào tạo nghiệp vụ, đạo đức cho người lái xe là trách nhiệm và nghĩa vụ của một doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Ông đánh giá thế nào về vấn đề đào tạo này hiện nay đối với các doanh nghiệp vận tải nói chung và Mai Linh nói riêng?
Ông Nguyễn Huy Vinh: Trong hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi, việc huấn luyện đào tạo cho người lái xe nêu cao bản chất trung thực, tôn trọng, lễ phép với khách đi xe dù là khách đi lần đầu hay đi xe thường xuyên đề phải được coi trọng như nhau. Tận tụy - sáng tạo với công việc cũng là đạo đức nghề nghiệp.
Trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển Mai Linh, xã hội biết đến Mai Linh với thương hiệu hàng đầu, uy tín, chất lượng, an toàn mọi lúc mọi nơi, từ chỗ ban đầu với 300 triệu đồng vốn, 25 CBNV, địa bàn hoạt động tại TPHCM... 20 năm sau, chúng tôi có mặt ở 54 tỉnh thành phố Việt nam và các tuyến Liên vận quốc tế sang Lào, Campuchia, chúng tôi có đội xe taxi tại Thủ đô nước Mỹ... Về công tác đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe để họ mang đến cho khách hàng dịch vụ taxi tốt nhất, tôi nghĩ Mai Linh đã làm rất tốt và có thể nói là chuyên nghiệp.
‘ Ông Nguyễn Huy Vinh
* Như ông đã chia sẻ, Mai Linh rất quan tâm đến vấn đề đào tạo nghiệp vụ, đạo đức cho người lái xe. Ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?
- Ngày nay, sau 20 năm phát triển và trưởng thành với hơn 12.000 xe, hơn 28.000 CBNV, chúng tôi luôn coi trọng đào tạo nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, văn hóa doanh nghiệp... Mai Linh luôn chú trọng huấn luyện đạo đức nghề nghiệp cho người lái xe để chính họ là người mang đến cho khách hàng niềm tin khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Thông qua đó, chúng tôi trao gửi đến khách hàng trách nhiệm xã hội của thương hiệu Mai Linh.
Ngoài chương trình đào tạo đầu vào, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, thông qua hội họp, học tập sơ kết, tổng kết kinh doanh; chúng tôi luôn kết hợp lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tuyên dương các gương sáng trong lao động sản xuất kinh doanh như trả lại tài sản cho khách hàng từ giá trị nhỏ nhất đến giá trị lớn hoặc các trường hợp lái xe taxi đỡ đẻ trên xe, các hành động dũng cảm bắt cướp mang lại bình an cho xã hội... Tất cả những hành động mang đến niềm vui cho khách hàng, cho cuộc sống, chúng tôi đều xét khen thưởng động viên kịp thời nhằm nhân rộng điển hình và không để những hành vi xấu xảy ra.
* Một số bài học cụ thể về đào tạo nghiệp vụ, đạo đức cho người lái xe mà Mai Linh đã áp dụng và triển khai tốt, thưa ông?
- Chúng tôi coi trọng chất lượng đầu vào, công khai tiêu chuản tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày thành lập công ty. Huấn luyện đào tạo và sàng lọc thông qua kết quả đào tạo, chất lượng nhận thức và thực tiễn công tác. Luôn nhắc nhở mối quan hệ 3 lợi ích thiết thực cho CBNV cho từng lái xe để họ làm tốt nhiệm vụ của mình.
Chúng tôi luôn cho rằng khách hàng là người trả lương cho lái xe, lái xe mang đến thu nhập cho doanh nghiệp. Mọi CBNV văn phòng là người phục vụ lái xe để họ làm việc tốt hơn mỗi ngày. Chúng tôi xây dựng mối quan hệ giữa khách hành với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người lao động khá ổn định và vì quyền lợi của nhau để cùng nhau phát triển bền vững.
‘ Đào tạo lái xe bắt cướp
* Những khó khăn trong công tác đào tạo nghiệp vụ và đạo đức cho người lái xe theo ý kiến cá nhân ông?
- Trong tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay, nghề lái xe taxi cũng ảnh hưởng đến thu nhập và dẫn đến sự chọ lựa nghề nghiệp. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào, từ đó có ảnh hưởng đến chất lượng nhận thức.
* Bên cạnh đó, công ty thường xuyên quan tâm đến đời sống cá nhân của cán bộ nhân viên, giúp đỡ các gia đình lái xe có hoàn cảnh khó khăn một cách kịp thời... Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?
- Trong quá trình hình thành và phát triển công ty, chúng tôi luôn hoàn thiện nội quy, quy chế và trong đó mối quan hệ lao động cũng được coi trọng. Các trường hợp CBNV có hoàn cảnh khó khăn như đau ốm, bệnh tật, tai nạn hoặc bão lụt..., chúng tôi có Quỹ Phát triển vì cộng đồng được Bộ Nội vụ cấp phép thành lập quỹ, hàng tháng CBNV tình nguyện đóng 1% tiền lương, chúng tôi xem xét các trường hợp và hỗ trợ kịp thời. Ví dụ như trong đợt bão lụt miền Trung, Mai Linh miền Bắc đã ủng hộ CBNV Mai Linh khu vực miền Trung 213,143,749 VNĐ.
* Xin cám ơn ông!