Nguyên nhân và giải pháp dành cho trẻ biếng ăn

TT-Thứ ba, ngày 13/08/2013 04:02 GMT+7

 Trẻ biếng ăn hiếm khi là vấn đề bệnh lý, mà phần lớn đều bắt nguồn từ nguyên nhân tâm lý hoặc do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu.

Nghĩa là, nếu như mẹ biết cách tìm ra những giải pháp hữu hiệu như giúp bé ăn ngon miệng, giúp bé tăng cân đều đặn và từng bước đẩy lùi tình trạng biếng ăn sẽ được thực hiện dễ dàng.

Những gợi ý sau đây rất có ích trong quá trình giúp bé cưng vượt qua giai đoạn biếng ăn.

1. “Miếng này ngon quá, con nhường em nhé!”

Cách này không hẳn có tác dụng “trăm phần trăm” với tất cả các bé, nhưng có trên phân nửa số bé được “thử nghiệm” phản ứng như mong muốn! Nghĩa là khi cho bé ăn, bạn hãy vờ trầm trồ trước một miếng thức ăn trong chén của bé, gắp lấy cho vào bát của mình và nói: “Miếng này ngon quá. Con nhường cho em nhé!”. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy phản ứng tức thì của bé là lắc đầu quầy quậy, giậm tay giậm chân, giành lại cho bằng được miếng thức ăn đó và… nhai nuốt ngon lành!

2. Giúp trẻ ăn ngon miệng với món ăn sáng tạo

Thay vì cứ xúc một chén cơm và trộn đủ thứ vào đó, đến mức bé không còn nhận ra đang ăn cái gì, mẹ hãy thử sáng tạo hơn trong việc trang trí món ăn cho bé. Trẻ con cực kỳ thích thú khi được ăn một đĩa trứng ốp lết ở giữa và một ít cà rốt thái sợi sắp thành hình từng tia nắng tỏa ra từ ông mặt trời. Tương tự, hãy trang trí món ăn theo những kiểu khác nhau, đẹp mắt và nhớ là mỗi đĩa như thế chỉ nên có ít thức ăn thôi. Bé sẽ cảm thấy hào hứng và tự tin rằng mình có thể ăn hết chỗ thức ăn đó dễ dàng.

3. Hạn chế ăn quà vặt trước bữa chính

Một khi bé đã xơi hết hai gói bánh snack, một que kẹo bông, một ly nước ngọt… trong bữa ăn cuối giờ chiều thì bạn còn mong gì bé ăn bữa chính nữa! Hãy loại trừ những món ăn vặt linh tinh ra khỏi chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bé. Thay vào đó, trong những bữa ăn nhẹ bạn nên cho bé uống sữa, vừa hạn chế ăn vặt, vừa rất tốt cho sự phát triển của con.

4. Hãy để bé tự ăn xem sao

Mẹ đừng đút cho bé từng li từng tí nữa! Khi bé loay hoay tự ăn có thể làm tèm lem mặt mũi, quần áo, nhưng sẽ được chủ động và tập trung vào món ăn, ăn ngon miệng hơn. Có thể cung cấp cho con những chén đĩa nhựa có hình nhân vật hoạt hình. Ngoài ra, hãy cho bé một đĩa nước sốt cà chua. Bé rất thích thú với “trò chơi” rưới nước sốt hoặc chấm thức ăn vào nước sốt. Bạn xem, bé ăn ngon lành hơn hẳn và không đợi mẹ nhắc vẫn có thể ăn hết phần ăn của mình.

5. Chơi trò “làm bếp” khi cho trẻ ăn

Bạn hãy mua những vật dụng làm bếp kích thước nhỏ hơn (ví dụ rổ rá đồ hàng, nồi đất nhỏ… ). Hãy cho bé chơi trò làm bếp, cùng phụ nhặt rau, vo gạo, thậm chí có thể đựng thức ăn sau khi đã nấu chín vào trong những nồi đất be bé, những chén đĩa đồ hàng của con. Bé có thể chán với bữa cơm bình thường nhưng chẳng bao giờ chán với những món ăn “đồ chơi” kiểu này cả. Chỉ vài phút là bé đã ăn hết, thậm chí còn chủ động mang chén đĩa, xoong nồi của mình vào… xin mẹ thêm thức ăn.

6. Thi ăn cùng các bé khác sẽ giúp bé ăn ngon miệng

Đừng để bé ăn đơn độc một mình. Thay vào đó, hãy cho bé được ngồi cùng bàn với ông bà, bố mẹ. Nếu nhà có trẻ nhỏ hoặc bạn có thể rủ thêm các bé hàng xóm của con mình ăn cơm chung với nhau thì càng tốt. Khi được ăn chung, thấy mọi người ăn hào hứng, có cảm giác ganh đua hoặc nghe những câu khích lệ kiểu như: “Ồ, bé Na giỏi quá, ăn gần hết rồi! Nhưng mà bé Nu cũng ăn nhanh lắm nè… Coi ai ăn nhanh hơn nhé!”, bé sẽ thấy bữa ăn trở nên đầy hứng thú. Tuy nhiên, bạn lưu ý đừng để bé ganh đua dữ quá, bé có thể bị sặc hoặc chưa kịp nhai xong đã ráng nuốt cho nhanh hơn bạn đấy!

7. Mẹ cần kiên nhẫn nhé! Đừng làm bé sợ!

Như đã nói, việc trẻ biếng ăn vốn là chuyện rất phổ biến. Có đến 45,9% trẻ được đưa đến khám, tư vấn về dinh dưỡng đều có nguyên nhân do biếng ăn (theo số liệu của Viện Dinh dưỡng quốc gia). Mẹ càng xem chuyện này là đơn giản, càng thoải mái với bé trong quá trình áp dụng những “liệu pháp” tâm lý thì càng giúp bé vượt qua chứng trẻ biếng ăn dễ dàng. Ngược lại, nếu mẹ càng lo lắng, căng thẳng, ép buộc, nài nỉ, dọa nạt… thì bé sẽ sợ và bị ức chế, biếng ăn hơn mà thôi.

Cũng đừng quên rằng song song với việc thực hiện những biện pháp tâm lý, mẹ cần tìm kiếm chế độ dinh dưỡng thật sự thích hợp với độ tuổi của bé. Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung sữa có công thức dành riêng cho trẻ biếng ăn, tăng cường các lợi khuẩn, vi chất giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, giúp bé ăn ngon miệng hơn và không còn sợ khi đến bữa.

Nguồn: Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước