Phát đạt dịch vụ xây mộ tại Trung Quốc

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 06:00 GMT+7

Khu nghĩa trang cao cấp được công ty Phúc Thọ Nguyên đầu tư (Ảnh: VTV Online)

Một xã hội ngày càng có “của ăn – của để” và tốc độ già hóa dân số vào hàng cao nhất thế giới là 2 yếu tố mang đến Trung Quốc một ngành kinh doanh phát đạt – dịch vụ xây dựng những “công viên vĩnh hằng” hay nói cách khác là xây dựng những khu mộ cho người đã khuất.

Dịch vụ này phát đạt đến nỗi một công ty chuyên cung cấp dịch vụ xây mộ của Trung Quốc là Phúc Thọ Nguyên có tên trên sàn chứng khoán Hong Kong vào cuối năm 2013 và trở thành một trong những cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất. Theo một nghiên cứu của Euro Monitor, giá các mảnh đất xây mộ ở đây có thể lên tới 12.000 USD/m2, hơn cả một căn hộ cao cấp.

“Chúng tôi có khu dành cho chính trị gia, khu dành cho giới quân đội và cũng có cả khu dành cho ngôi sao truyền hình” – ông Jason Wu, quản lý khu nghĩa trang cho hay.

Từ hàng trăm cho tới cả triệu USD là cái giá để đặt một chỗ cho sự an nghỉ vĩnh hằng tại 1 trong 6 khu nghĩa trang cao cấp của Phúc Thọ Nguyên ở Trung Quốc. Giải thích về lý do người Trung Quốc chấp nhận một cái giá đắt đỏ như vậy, ông Jason Wu nói: “Đó là bởi phong tục người Trung Quốc luôn chú trọng bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên hay cha ông đã khuất của mình”.

Phong tục này đang đem đến ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ USD tại Trung Quốc, khiến cho công ty Phúc Thọ Nguyên có thương vụ IPO thành công nhất trên thị trường chứng khoán Hong Kong thời gian qua và thu hút một số lượng quá tải các nhà đầu tư từ Mỹ.

Một lý do để đem đến sự phấn khích ấy theo Giám đốc điều hành Vương Kỳ Thời đó là xu hướng già hóa ngày càng tăng nhanh của Trung Quốc: “Không nên gọi đó là một giai đoạn bùng nổ tử vong nhưng đó thực sự là những gì đang diễn ra. Nhiều người Trung Quốc khi rời cuộc sống này muốn mình được nhớ mãi. Nó thôi thúc chúng tôi phải tạo ra một dịch vụ tốt”.

Hiện ở Trung Quốc có khoảng trên 180 triệu người ở độ tuổi trên 60 và con số này vẫn tiếp tục tăng. Nó khiến việc cung cấp dịch vụ nghĩa trang trở thành một ngành kinh doanh lớn. Nhưng vấn đề lớn nhất hiện nay là không gian.

Giá đất liên tục “nhảy múa” tại Thượng Hải trong vòng 10 năm qua dù muốn mua một căn nhà hay một ngôi mộ. Nó khiến cho những phần mộ tại nghĩa trang Phúc Thọ Nguyên trở nên nhỏ hơn và hiện đại hơn.

Cùng tìm hiểu dịch vụ này qua phóng sự sau:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước