Văn hóa uống trà của người Trung Quốc

Việt Nữ -Thứ ba, ngày 18/02/2014 09:46 GMT+7

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên phát hiện và sử dụng lá trà, vì vậy, đây được gọi là “quê hương của trà”. Trà không những có thể chữa bệnh mà còn được dùng để thanh nhiệt giải khát. Ở Trung Quốc, trà được coi là “quốc ẩm”, nó không chỉ đơn thuần là một thứ đồ uống mang tính phổ thông, mà còn là một nét văn hóa đặc sắc.

2 phân tiền 1 bát nước chè lớn, giá rất rẻ từ thời xa xưa được quán trà Lão Xá vẫn giữ đến ngày nay để phục vụ những người dân lỡ độ đường, nghỉ chân uống bát chè nóng rồi tiếp tục cuộc hành trình. Từ xa xưa, trà đã đi vào đời sống người dân Trung Quốc một cách giản dị và tự nhiên cho mãi đến hôm nay...

Chị Lý Quyên Đình - Người dân Bắc Kinh chia sẻ: “Tôi rất thích uống trà, thường là một tách trà nóng trước giờ làm việc. Người Trung Quốc rất thích uống trà nhưng tùy theo tuổi tác và sở thích mà cách uống trà cũng khác nhau”.

‘ Ảnh minh họa


Văn hóa uống trà của người Trung Quốc đa dạng phong phú. Pha trà cũng có nhiều cách. Đơn giản nhất là đổ nước sôi vào ly trà thủy tinh, chờ vài giây là uống được, nhưng cũng có thể cầu kỳ hơn nhiều với nhiều công đoạn rửa trà, tráng ly, lọc trà... Thêm nữa, rót trà cũng là một nghệ thuật độc đáo và phải qua quá trình rèn luyện công phu.

Ông Ngô Bằng - Phóng viên Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc cho biết: “Từ xưa đến nay, trà có vị trí quan trọng trong đời sống người dân Trung Quốc, nó không chỉ là loại thức uống có lợi cho sức khỏe mà quan trọng hơn, nó còn là văn hóa. Thông qua nghệ thuật uống trà mà người ta giao lưu kết bạn, biểu đạt tình cảm, tâm sự, chia sẻ buồn vui trong công việc và cuộc sống”.

“Khách đến kính trà” là phong tục lễ nghĩa hiếu khách trọng tình của người Trung Quốc cho dù là ở nơi thành thị hay chốn thôn quê.

Người Trung Quốc uống trà đã có 4.000 năm lịch sử và đất nước này được mệnh danh là “Vương quốc của trà”. Ngày Xuân bên tách trà ấm áp cùng bạn bè và người thân chuyện trò hay thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống là nét đẹp văn hóa có từ lâu đời của người dân Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước