Sử dụng đĩa CD cũ trong việc xử lý nước thải

CSTN-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 20:57 GMT+7

Bạn sẽ làm gì với những chiếc đĩa CD cũ? Thay vì vứt chúng đi, trong tương lai bạn có thể sử dụng những chiếc đĩa CD này để lọc nước và xử lý nước thải.

Nhà vật lý Din Ping Tsai và nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học quốc gia Đài Loan đã chế tạo ra một thiết bị xử lý nước thải sử dụng các đĩa CD đã qua sử dụng. Thiết bị này gồm một nguồn sáng tia cực tím và một hệ thống tuần hoàn để nước để nước có thể được xử lý nhiều lần.

Các đĩa CD cũ sẽ được dùng làm nền để cấy lên các thanh nano kẽm oxit nhỏ, loại chất xúc tác quang có khả năng phân hủy chất hữu cơ như những chất bẩn trong nước. Khi quay đĩa cộng với sự chiếu sáng bằng tia cực tím, nước thải sẽ rải đều thành một lớp mỏng mà ánh sáng có thể xuyên qua, kích thích các thanh nano hoạt động.

Mỗi chiếc đĩa CD có khả năng phân hủy khoảng 750 ml nước bị ô nhiễm. Các nhà nghiên cứu khẳng định thiết bị này hiệu quả hơn các phương pháp xử lý nước thải xúc tác quang khác. Thiết bị đã chứng minh khả năng phân hủy đến 95% chất ô nhiễm trong một dung dịch thuốc nhuộm màu da cam.

Ông Din Ping Tsai, Đại học quốc gia Đài Loan, Trung Quốc cho biết: “Sau 25 phút, khoảng 95% phân tử thuốc nhuộm đã bị phân hủy và màu nước đã chuyển từ màu cam ban đầu thành không màu”.

Ô nhiễm nguồn nước và xử lý nước thải hiện đang là thách thức lớn cho đối với các quốc gia đông dân trên thế giới. Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù mới ở giai đoạn thử nghiệm nhưng công nghệ này hứa hẹn sẽ trở thành một công nghệ bền vững giúp người dân có thể tự xử lý nước ngay tại nhà. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ nâng cao hiệu suất để tăng tốc độ xử lý và đang nghĩ về việc xếp chồng đĩa theo nhiều lớp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước