Tản mạn năm con Ngựa

Huỳnh Tâm-Thứ bảy, ngày 08/02/2014 07:10 GMT+7

Nhắc đến con ngựa, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một loài vật trung thành. Nó còn biểu trưng cho sự kiên nhẫn, sức bền bỉ, dẻo dai và sự may mắn. Với những ý nghĩa đó, giúp chúng ta tự tin năm Giáp Ngọ 2014 sẽ là một năm sung túc, an khang và thịnh vượng.

Hình tượng ngựa xuất hiện từ rất lâu đời trong văn hóa Việt Nam. Con ngựa là một trong những loài vật được con người thuần hóa và sử dụng trong đời sống hàng ngày. Ngựa là con vật thông minh, khôn ngoan, nhanh nhẹn cho nên nó được chọn là con vật kề vai sát cánh cùng con người xông pha trận mạc. Dưới góc độ văn hóa, nhà nghiên cứu Trần Phước Thuận cho biết, ngựa được xem là biểu tượng của sự tài lộc, thành công, sự trung thành, nhanh nhẹn. Ngoài ra, nó còn biểu tượng cho sự kiêu hãnh, tự do và thanh khiết. Do đó, ngựa là một trong 12 con giáp thuộc hệ can chi với ý nghĩa mang lại sự may mắn cho mọi người.

Nhà nghiên cứu Trần Phước Thuận - Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam cho biết: “Năm nay là năm có biểu tượng ngựa thì phải cực kỳ sung mãn, thành công thì phải thành công hơn nữa mới đúng với biểu tượng của năm Giáp Ngọ. Như tôi biết chữ Giáp là chữ mở đầu của 10 Thiên Can, cộng với địa chi ngựa, hai cái này đều tốt đẹp thì năm nay là năm nay là năm vô cùng tốt đẹp”.

Theo Nhà nghiên cứu Nguyễn Anh Động - Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, năm ngựa là một năm khởi động mạnh mẽ nên mọi công việc bắt đầu thực hiện trong năm này sẽ tốt và bền bỉ.

Cùng quan điểm với các nhà nghiên cứu văn hóa, giới doanh nhân vùng đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, Giáp Ngọ là năm hứa hẹn nhiều đột phá mới trong sản xuất, kinh doanh.

Với những người tuổi Ngọ thì đây lại là một năm đầy quyết tâm bởi theo quan điểm dân gian bên cạnh thuận lợi thì năm tuổi thường có nhiều trở ngại. Thêm vào đó, người tuổi Ngọ là người ưa thích sự đổi mới, luôn chịu khó học tập, sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Ý nghĩa của năm Giáp Ngọ 2014 còn được thể hiện đậm nét qua từng câu chúc mà mọi người dành cho nhau. Trong thành ngữ, tục ngữ Việt Nam, hình ảnh con ngựa được sử dụng khá nhiều bởi các thuộc tính vốn có của nó. Khi chúc nhau may mắn, thành công người ta chúc “Mã đáo thành công”. Điều này lần nữa cho chúng ta thấy ý nghĩa hình ảnh con ngựa trong đời sống văn hóa của người Việt. Tựu trung đó là biểu tượng mang lại thành công, phát đạt cho mọi người nhân dịp năm mới..

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước