Triển lãm mỹ thuật của nghệ sĩ Tây Phi tại London, Anh

Minh Trang-Chủ nhật, ngày 23/03/2014 15:51 GMT+7

Những tác phẩm đặc sắc nhất của 11 nghệ sĩ đương đại lừng danh nhất tại các nước Tây Phi đã được trưng bày và bán trong một cuộc triển lãm tại thủ đô London, Anh.

Cuộc triển lãm được tổ chức tại phòng trưng bày Mall, gần quảng trường Trafalgar ở thủ đô London của nước Anh. Hoạt động này đang thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật tại xứ sở sương mù bởi ít khi họ có cơ hội được trực tiếp chiêm ngưỡng và tìm hiểu về sự phát triển của nghệ thuật các quốc gia châu Phi.

11 nghệ sĩ có tác phẩm lựa chọn trưng bày tại cuộc triển lãm này đều là những tên tuổi nổi bật nhất, có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật các quốc gia Tây Phi, trong đó, được chú ý phải kể đến các bức tranh sơn dầu của họa sĩ Abiodun Olaku đến từ Lagos. Đây là năm thứ hai chương trình này được tổ chức, mang chủ đề “vượt ranh giới” nhằm quảng bá, tôn vinh các tác phẩm và sự phát triển nhanh chóng của nghệ thuật châu Phi.

Anshu Bahanda - Phụ trách triển lãm cho biết: “Chủ đề của cuộc triển lãm này là “vượt ranh giới”, mang thông điệp xóa bỏ mọi khoảng cách về không gian địa lý và màu da. Chúng tôi cố gắng để các tác phẩm của các nghệ sĩ Tây Phi đến gần với công chúng. Mỗi tác phẩm là một cầu nối giúp mọi người trên toàn cầu hiểu và đến gần nhau hơn”.

Khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng tại cuộc triển lãm này mà họ hoàn toàn có thể sở hữu tác phẩm mà họ ưng ý nhất với mức giá từ 3.000 đến 30.000 bảng Anh, tương đương 4.988 đến 49.884 USD.

Các nhà phê bình nghệ thuật đánh giá rất cao giá trị nghệ thuật của các tác phẩm này bởi nó mang trong đó nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, nhân văn. Ví dụ như trong bức tranh vẽ bằng chất liệu màu Acrylic của nghệ sĩ Nigeria Ben Osaghae có tên gọi “Ngân hàng của người nghèo” hoặc các tác phẩm mang đầy tính tự sự, thể hiện suy nghĩ trăn trở của người dân châu Phi trong một xã hội phân biệt nặng nề do họa sĩ Edosa Ogiugo thể hiện.

Nghệ sĩ Edisa Ogiugo - Nigieria chia sẻ: “Tôi tiếp xúc với thế giới và hiểu mọi người xung quanh không chỉ qua những câu chuyện. Bằng sự quan sát, tôi thấy mình hiểu hơn về tâm trạng, suy nghĩ của họ. Với tất cả những cảm nhận của mình, tôi đã thể hiện trong những bức tranh này”.

Cùng với các bức tranh, những tác phẩm điêu khắc cũng để lại ấn tượng đối với công chúng. Nổi bật nhất là các bức tượng gỗ của nhà điêu khắc Reuben Ugbine từ Ghana. Khán giả dễ dàng nhận thấy những nét đặc trưng của các bộ lạc châu Phi trong tạo hình tác phẩm. Còn nghệ sĩ Fidelis Odogwu lại lựa chọn vật liệu kim loại để dễ uốn nắn theo ý tưởng.

Theo các nhà tổ chức, những tác phẩm điêu khắc mang đậm phong cách châu Phi với những họa tiết truyền thống đặc trưng. Qua cuộc triển lãm này, công chúng thế giới sẽ có cái nhìn gần gũi hơn vào nghệ thuật châu Phi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước