Câu chuyện về sự ra đời của thủ đô Paris, Pháp

VTV.vn-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 07:00 GMT+7

 Paris có một lịch sử lâu đời, gắn liền với lịch sử nước Pháp và cả châu Âu. Nằm ở phía bắc nước Pháp, khu vực trung tâm của châu Âu, Paris được xây dựng hai bên bờ sông Seine với tâm là đảo Île de la Cité. Đây cũng là nơi hợp lưu của sông Seine và sông Marne.

Từ một thành trì của người Parisii thuộc bộ tộc Gaulois, Paris trở thành một thành phố La Mã vào thế kỷ I. Tới thế kỷ VI, vua Clovis I lấy Paris làm thủ đô cho vương quốc Franc. Trải qua nhiều thế kỷ biến động, mặc dù không liên lục, Paris vẫn là thủ đô của Pháp.

Tới thế kỷ 16, thành phố là nơi nổ ra cuộc Cách mạng Pháp, rồi sau đó trở thành thủ đô của Đệ nhất đế chế thời Napoléon Bonaparte. Vào thế kỷ XVII, Paris bắt đầu có những phát triển vượt bậc và được quy hoạch lại dưới thời Napoléon III.

Sau Công xã Paris, thành phố bước vào thời kỳ Belle Époque và trở thành trung tâm văn hóa của cả châu Âu. Qua hai cuộc chiến tranh thế giới, Paris ít bị hủy hoại và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hậu chiến. Ngày nay, thành phố tiếp tục là một trung tâm văn hóa, kinh tế của cả thế giới.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sự ra đời của thành phố Paris, mời các bạn cùng khám phá qua video sau đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước