Lạ lùng sân bay giao đường sắt ở New Zealand

Chiaki (Dịch)-Thứ hai, ngày 19/08/2013 07:00 GMT+7

 Dù người ta thường xuyên thấy cảnh máy bay và xe lửa phải nhường chỗ di chuyển cho nhau nhưng sân bay Gisborne vẫn được phép hoạt động hàng ngày ở New Zealand.

Sân bay Gisborne là một sân bay địa phương nhỏ nằm tại miền Tây TP Gisborne, New Zealand. Đây là một trong số ít các sân bay trên thế giới có hệ thống đường sắt cắt ngang đường băng.

‘ Sở hữu diện tích khoảng 160ha, sân bay Gisborne chia thành 4 đường băng, gồm 1 đường băng chính và 3 đường băng trên cỏ. Điểm đặc biệt của sân bay Gisborne chính là sự giao nhau của tuyến đường băng chính với tuyến đường sắt chạy từ phía Bắc Palmerston tới Gisborne, cắt ngang sân bay.

‘ Mặc dù có sự giao nhau lạ lùng đến vậy nhưng cả 2 tuyến đường này vẫn được các cơ quan chức năng tại TP Gisborne cho phép hoạt động. Tuy nhiên, sân bay Gisborne bị hạn chế về thời gian hoạt động. Thông thường các chuyến bay ở đây chỉ được phép hoạt động từ 6h30 sáng cho tới 8h30 tối mỗi ngày và sau đó, sân bay bị đóng cửa cho đến sáng hôm sau.

‘ Tuyến đường sắt cắt ngang sân bay do vẫn còn được hoạt động nên người ta thường thấy ở sân bay Gisborne cảnh xe lửa và máy bay nhường chỗ cho nhau. Theo đó, xe lửa hoặc máy bay phải tạm ngừng di chuyển cho đến khi một trong 2 phương tiện đã rời khỏi khu vực giao nhau an toàn.

‘ Việc này cũng đang là một thách thức đối với các cơ quan chức năng trong quá trình quản lý hoạt động cất cánh và hạ cánh của các tuyến bay khi cả đường sắt và đường băng được phép hoạt động thường xuyên. Có khoảng hơn 60 chuyến bay nội địa hoạt động ở sân bay Gisborne mỗi ngày, phục vụ đưa, đón khoảng hơn 150.000 hành khách/năm.

‘ Kiểu sân bay bị cắt ngang bởi đường sắt như thế này còn có sân bay Wynyard , nằm tại vùng bờ biển phía Tây Bắc của Tasmania nhưng nó đã phải ngừng hoạt động từ năm 2005 vì giao thông nơi này kém thuận lợi hơn ở Gisborne. Vì thế, ngày nay, sân bay Gisborne là một đại diện tiêu biểu cho kiểu giao thông lạ lùng vẫn được hoạt động hàng ngày tại New Zealand.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước