Bí mật trong chiếc xe màu VTV

P.V-Thứ tư, ngày 16/04/2014 17:31 GMT+7

Hỏi: Trong những buổi truyền hình trực tiếp tại hiện trường, thường có sự xuất hiện của xe ô tô chuyên dụng, vai trò và cơ chế hoạt động của xe này như thế nào? (Nguyễn Ngọc Anh- Thái Nguyên)

Trả lời: Chiếc xe mà bạn nói chính là xe màu lưu động (XMLĐ)- một trường quay thu nhỏ của đài truyền hình. Và đúng như tên gọi, trường quay này có thể lưu động đến bất cứ địa điểm nào. Được biết, với hệ thống thiết bị hiện đại kèm theo, XMLĐ nặng tới 1,5 tấn. Xe màu lưu động của VTV thường được sử dụng trong các chương trình truyền hình trực tiếp các sự kiện quan trọng, các lễ hội văn hóa diễn ra trên khắp cả nước.

Mỗi Xe màu lưu động như thế gọi là một điểm cầu truyền hình. Tổng đạo diễn chương trình là người khống chế tín hiệu từ các điểm cầu để đưa ra sóng. Tín hiệu phát sóng được truyền về qua đường cáp quang hoặc hệ thống vi ba.

Người xem chương trình được truyền hình trực tiếp có những lợi thế so với những người có mặt tại hiện trường. Những camera ở những điểm cầu khác nhau, những góc máy khác nhau cộng với kỹ thuật quay phim hiện đại có thể ghi được những đại cảnh bao quát, những chi tiết đặc tả, những hình ảnh sống động... làm cho người xem như sống trong bối cảnh đang được trực tiếp trên truyền hình.

Tuy nhiên, phía sau màn ảnh nhỏ là sự vận hành của cả một bộ máy đồ sộ, là công sức và sự phối hợp đồng bộ giữa đạo diễn chương trình, người viết kịch bản, các biên tập viên, quay phim và các kỹ thuật viên. Từ việc khảo sát hiện trường để lắp đặt camera, đặt máy phát, thu tín hiệu âm thanh, đánh bảng chữ theo yêu cầu của kịch bản và đạo diễn, thử tín hiệu ra sóng... tất cả những thao tác ấy đòi hỏi tính chuyên môn kỹ thuật cao và kinh nghiệm làm việc của kỹ thuật viên. Những công việc này diễn ra khoảng 2-3 ngày trước khi sự kiện bắt đầu.

Và, khi lên sóng trực tiếp, mọi thành phần trong ê kíp từ đạo diễn, quay phim, dẫn chương trình đến kĩ thuật phải phối hợp nhịp nhàng, không được sai sót bất cứ mắt xích nào. Bởi những sai sót đều lộ ra trên sóng, ví như mất hình, mất tiếng… Chính vì vậy, ê kíp tác nghiệp ở các buổi truyền hình trực tiếp luôn căng thẳng, chịu nhiều sức ép.

Tùy theo quy mô của từng sự kiện được truyền hình trực tiếp để huy động sự có mặt của các xe màu lưu động. Có buổi truyền hình trực tiếp cần tới hai xe màu lưu động và 12 camera cùng một đội quân hùng hậu lên đến vài chục người điều hành, ví như: lễ hội Carnaval Hạ Long, chung kết hoa hậu Việt Nam, lễ diễu binh, diễu hành, các cầu truyền hình đón giao thừa…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước