Cập nhật 6/6: Tàu cá Trung Quốc được gia cố, chuyên có khả năng đâm va

Mạnh Cường-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 21:56 GMT+7

Tàu Trung Quốc hung hãn đâm vào tàu cá Việt Nam

Ngày hôm nay (6/6), nhóm phóng viên VTV đã tiếp cận được với khu vực mà các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta.

Cập nhật 5/6: Tàu Trung Quốc sử dụng chiến thuật mới, khóa đuôi và áp sát tàu Việt Nam

Cận cảnh hình ảnh tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (VIDEO)

Tiếp tục thông tin về những diễn biến trên biển ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngày hôm nay (6/6), nhóm phóng viên VTV đã tiếp cận được với khu vực mà các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta.

Phóng viên VTV đã có mặt ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 42 hải lý và cách đất liền của chúng ta chỉ hơn 110 hải lý. Đây là khu vực hoàn toàn thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Vậy nhưng, đã có hơn 40 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đang hoạt động ngang nhiên với sự hỗ trợ của các tàu Hải cảnh Trung Quốc.

Nhận lệnh cơ động, 15h chiều nay, tàu Cảnh sát Biển 4032 và 2015 đã có mặt ở khu vực này để tăng cường việc thực hiện nhiệm vụ chấp pháp, ngăn cản các tàu cá Trung Quốc xâm phạm ngư trường truyền thống và vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta.

Theo quan sát từ tàu Cảnh sát Biển 4032, ở khu vực này hiện có 44 tàu cá vỏ sắt và 4 tàu hải cảnh thường xuyên bảo vệ cho các tàu cá Trung Quốc hoạt động.

Trong gần 1h đồng hồ, tàu Cảnh sát Biển 4032 cũng liên tục bị 3 tàu hải cảnh của Trung Quốc áp sát. 5 tàu cá vỏ sắt loại 250 tấn đã cơ động hướng thẳng về phía tàu Cảnh sát Biển 4032. Qua quan sát thấy xuất hiện tàu cá Trung Quốc được gia cố đầu sắt hình quả lê phía trước dưới vạch mớn nước và có chân vịt mũi. Điều đó chứng tỏ, đây là tàu có trọng tải lớn, chuyên có khả năng đâm va, ngăn cản các tàu khác.

Thông tin chúng tôi mới nhận được ngày hôm nay từ Cục kiểm ngư cho biết, các tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của các tàu hải cảnh đã ngăn cản, ném đá và ném chai lọ sang tàu Việt Nam. Tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, ở khoảng cách 9 đến 11 hải lý, các tàu Trung Quốc vẫn tổ chức thành từng tốp để chủ động đâm va, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Tuy nhiên, đa số các tàu Việt Nam vẫn chủ động vòng tránh kịp thời, tiếp tục tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước