Khởi tố vụ xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh

Ngọc Hà-Thứ năm, ngày 15/05/2014 20:01 GMT+7

Xô xát khởi nguồn từ cuộc đình công, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Ảnh: Vnexpress)

Chiều nay (15/5), cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã bắt tạm giam 76 người có hành vi đập phá, trộm cắp tài sản trong vụ xô xát tại công ty Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong ngày, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ án. Thông tin này được đưa ra từ buổi họp báo chiều nay do Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức.

Vụ việc bắt đầu từ sáng ngày 14/5 khi có khoảng 40 người tụ tập trước Công ty Trách nhiệm hữu hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa của Đài Loan trong Khu Kinh tế Vũng Áng, bày tỏ lòng yêu nước và phản đối hành động trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam. Nhóm này chạy xe trên đường và nhiều lần trở lại cổng chính của công ty Formosa với số lượng đông hơn. Đến tối cùng ngày thì xảy ra xô xát giữa nhóm công nhân người Việt Nam với công nhân Trung Quốc. Và đến 12 giờ đêm, lực lượng chức năng đã giải tán được các điểm tụ tập, dập tắt được các điểm bị cháy và ổn định tình hình cả trong và ngoài khu vực dự án.

Vụ xô xát đã làm 149 người bị thương và 1 công nhân tử vong. Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp với nhà đầu tư, các nhà thầu kiểm tra để có đánh giá sơ bộ về thiệt hại ban đầu.

Theo cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc này là tiềm ẩn mâu thuẫn xích mích trong công nhân Việt Nam và công nhân nước ngoài làm việc trong dự án Formosa. Thêm vào đó, một số phần tử quá khích đã kích động làm vụ việc thêm phức tạp.

Trung tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết: “Với những chứng cứ và tài liệu thu thập được, công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra và công an huyện Kỳ Anh khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật”.

Ông Lê Thành Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nói: “Lãnh đạo xác định giải quyết vụ việc này là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách. Trước mắt tập trung mọi nguồn lực để xử lý. Thường trực Tỉnh ủy đã họp, hoãn toàn bộ các cuộc họp. Trước hết, chúng tôi chăm sóc cho người bị thương tại các bệnh viện, xác định danh tính cho một người đã chết. Tỉnh ủy đã chỉ đạo ổn định tình hình, khởi tố vụ việc và xử lý người quá khích. UBND tỉnh đã làm việc với Tổng Giám đốc và nhà thầu nối lại sản xuất trong dự án”.

Cũng tại cuộc họp báo, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định sẽ tiếp tục huy động các lực lượng chức năng để quản lý, bảo vệ an toàn cho các chuyên gia, người lao động, các tài sản ở công trường, nơi làm việc, nơi ở. kịp thời phân loại đối tượng, củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật; đồng thời tiến hành di chuyển và có biện pháp bảo vệ người lao động nước ngoài ở các vị trí về nơi an toàn.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước