Lễ Công bố Di tích quốc gia Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa

Tấn Quýnh-Thứ năm, ngày 17/07/2014 20:12 GMT+7

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao Bằng di tích lịch sử quốc gia Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Song Tử Tây cho lãnh đạo xã Song Tử Tây. (Ảnh: TTXVN)

Hai Bia chủ quyền được xây dựng trên đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết năm 1956 thực sự là những bằng chứng lịch sử quan trọng, khắc ghi cụ thể quyền quản lý liên tục và toàn diện của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Hôm nay (17/7), UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ đón nhận và công bố di tích lịch sử Quốc gia đối với Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết ( xã Song Tử Tây và xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa); địa điểm lưu niệm Tàu C235 (Đường Hồ Chí Minh trên biển, xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).

2 bia chủ quyền Trường Sa được xây dựng từ năm 1956 tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết thuộc xã Song Tử Tây và xã Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Trước đó, tháng 11 năm 2011, 2 bia chủ quyền này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng di tích cấp tỉnh. Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa là bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Việt Nam đã quản lý, khai thác quần đảo Trường Sa liên tục trong suốt chiều dài lịch sử.

Còn di tích địa điểm lưu niệm Tàu C235, tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa là nơi tưởng niệm các chiến sỹ đã chiến đấu và hy sinh anh dũng trên con tàu HQ235, để bảo vệ bí mật của đường Hồ Chí Minh trên biển. Ngày 1/3/1968, sau khi bị địch phát hiện, tàu HQ 235 của Hải quân Việt Nam đã chiến đấu với 7 tàu chiến và 2 liên đoàn biệt động Mỹ - Ngụy. Sau khi chuyển vũ khí an toàn, để đảm bảo bí mật, khi hủy tàu, 14 chiến sĩ của tàu không số do thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh chỉ huy đã anh dũng hy sinh. Năm 2011, kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển, di tích Tàu 235 được UBND tỉnh Khánh Hòa trao danh hiệu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Việc công nhận 2 di tích cấp Quốc gia lần này thể hiện lòng thành kính, tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Phát biểu tại lễ đón nhận di tích Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định: hai di tích lịch sử cấp quốc gia Bia chủ quyền Trường Sa và Địa điểm lưu niệm Tàu C235 là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân tỉnh Khánh Hòa, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phát huy giá trị của di tích, tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước