Nhà báo Diễm Quỳnh: Thực hiện "Tổ quốc nhìn từ biển" - Sức ép sẽ thành động lực

Ngọc Linh-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 05:47 GMT+7

Nhà báo Diễm Quỳnh – Phó Trưởng ban Thanh thiếu niên trực tiếp tham gia từ khâu kịch bản chương trình đặc biệt có ý nghĩa: “Tổ quốc nhìn từ biển”. Với vai trò là MC tại điểm Cầu Công viên Biển Đông (TP Đà Nẵng) chị đã chia sẻ với VTV Online về quá trình chuẩn bị cho chương trình đặc biệt này.

“Tổ quốc nhìn từ biển” có thể nói là chương trình trọng điểm của Đài Truyền hình Việt Nam trong Tuần lễ biển đảo. Vậy VTV6 đã chuẩn bị cho chương trình này thế nào, thưa nhà báo?

VTV6 bắt đầu chuẩn bị cho cầu truyền hình Tổ quốc nhìn từ biển từ khoảng tháng 3 năm nay. Lúc đầu, chúng tôi xây dựng kịch bản theo hướng Miêu tả chân dung của các chiến sĩ Hải quân trong thời bình, cuộc sống của người dân trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, vào ngày 1/5, với sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì hướng kịch bản đã thay đổi hoàn toàn. Chúng tôi muốn thực hiện một đêm Gala lớn nói về biển đảo nói chung.

‘ Nhà báo Diễm Quỳnh

Để thu thập tư liệu và thực hiện phóng sự cho chương trình, VTV6 đã cử các phóng viên tác nghiệp tại nhiều địa phương trên khắp cả nước, từ điểm địa đầu Lũng Cú, tới đảo cực Tây Nam và cả hai điểm nóng Hoàng Sa, Trường Sa.

Vậy nhà báo có thể cho biết điểm nổi bật, bao quát nhất của Cầu truyền hình "Tổ quốc nhìn từ biển" là gì?

Cầu truyền hình Tổ quốc nhìn từ biển sẽ được THTT vào 20h00 ngày 8/6, tức là 38 ngày sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan, chính vì vậy chương trình mong muốn mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quát về cuộc đấu tranh của chúng ta trong suốt hơn một tháng qua, song song với đó sẽ là những câu chuyện mà mỗi người dân Việt Nam đều đang nghĩ về. Qua đó, chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp: Đất nước Việt Nam có hình hài ra sao, tất cả nằm trong tay những người con dân đất Việt. Những thế hệ đi trước, những thế hệ đi sau, lớp lớp trùng trùng, có những người ngã xuống, nhưng vẫn luôn có những người tiếp bước, gìn giữ một Việt Nam hùng cường.

‘ PV VTV6 tác nghiệp trên Biển Đông.


Nhận nhiệm vụ thực hiện “Tổ quốc nhìn từ biển” vào đúng thời điểm vấn đề chủ quyền đang rất nóng, vậy nhà báo và ê-kíp sản xuất có gặp sức ép gì không?

VTV6 và cá nhân tôi đều đã từng thực hiện nhiều chương trình lớn nhưng Tổ quốc nhìn từ biển còn có cả một nhiệm vụ chính trị nặng nề trên vai. Vào thời điểm này, khi vấn đề chủ quyền biển đảo đang được đặc biệt quan tâm thì chúng tôi tự xác định chương trình còn phải góp được tiếng nói mạnh mẽ của Đài Truyền hình Việt Nam cùng cả nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Với cá nhân tôi, xem và đọc những tin tức, phóng sự mà các đồng nghiệp không quản ngại lao vào vùng nóng thực hiện là một sức ép không hề nhỏ. Nhưng tôi tự nhủ sức ép đó sẽ là động lực để tôi cố gắng hơn, làm một chương trình tốt, đáng xem và đáng giá.

‘ Sân khấu tại điểm cầu Đà Nẵng

‘ Sân khấu tại đảo Lý Sơn

Vậy vì sao VTV6 lại chọn 2 điểm cầu là thành phố Đà Nẵng và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) để thực hiện chương trình?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Quần đảo Hoàng Sa vốn là một đơn vị hành chính của thành phố Đà Nẵng. Nơi sẽ diễn ra một điểm Cầu truyền hình - Công viên Biển Đông hướng thẳng tầm nhìn ra quần đảo Hoàng Sa, hợp cùng tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa chạy dọc ven bãi biển như góp thêm một dấu ấn mạnh mẽ trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Điểm cầu thứ hai VTV6 chọn để thực hiện cầu truyền hình Tổ quốc nhìn từ biển là huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Đây là điểm gần với quần đảo Hoàng Sa nhất (cách 119 hải lý, tương đương khoảng 220km), là địa phương có nhiều ngư dân bám biển khu vực quần đảo Hoàng Sa nhất, là nơi có bao ngôi mộ gió của những người trong đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa bỏ mình nơi biển cả năm xưa...

Xin cảm ơn chị!

Tổ quốc nhìn từ biển sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h Chủ nhật ngày 8/6 trên kênh VTV1. Mời quý vị khán giả chú ý đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước