Tàu Trung Quốc hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu Việt Nam

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 07/05/2014 19:41 GMT+7

Phó Tư lệnh, Tham Mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu trong cuộc họp báo (Ảnh: VTV Online)

Theo Phó Tư lệnh, Tham Mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu trong cuộc họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt  giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam do Bộ Ngoại giao tổ chức các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam.

Phó Tư lệnh, Tham Mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu cho biết, sáng ngày 2/5, 3/5 và 12 giờ trưa ngày hôm nay các tàu hải giám và của Trung Quốc đã nhiều lần lao vào tàu của Việt Nam gây rách một số tàu và làm 6 người bị thương do mảnh kính găm vào phần mềm.

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham Mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, 12h00 ngày 07/5/2014, Trung Quốc đã huy động, lúc cao nhất 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự gồm: Tàu Hộ vệ Tên lửa 534 và tàu Tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753; cùng 33 tàu Hải Cảnh, Hải Giám, Ngư chính; các tàu vận tải, tàu cá và các tàu phục vụ khác.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho thủy thủ trên tàu. Lúc 12h ngày hôm nay tàu Hải cảnh 3411 tiếp tục có hành động đâm vào tàu CSB8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không phận tàu CSB8003, nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam. Đối với các tàu Trung Quốc được trang bị vũ khí đều mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa".

Ông Ngô Mai Thịnh, Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm: “Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 2-3 tàu kèm 01 tàu ta để ngăn cản, đâm húc và phun nước áp lực cao làm hư hại 08 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển, có tàu Kiểm Ngư bị tàu Hải Cảnh đâm, húc đẩy nhiều lần (KN 762 bị 9 lần vào các ngày 2, 3, 4 và 5/5)”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi phát biểu của ông Phó Tư lệnh, Tham Mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu trong cuộc họp báo quốc tế qua video sau:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước