Thể hiện lòng yêu nước nhưng phải tỉnh táo, sáng suốt

Ngọc Hà-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 20:06 GMT+7

Sinh viên và kiều bào VN tuần hành phản đối Trung Quốc tại Bangkok.

Mỗi người Việt Nam lúc này phải tỉnh táo, sáng suốt để cả nước một lòng kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Chưa bao giờ người Việt Nam chùn bước trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Điều này một lần nữa đã được thể hiện khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thế nhưng, sự việc đáng tiếc xảy ra tại Bình Dương, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh mới đây, đã làm tổn hại đến lợi ích và hình ảnh của đất nước. Thế nên, trong lúc này, mỗi người Việt Nam phải tỉnh táo, sáng suốt để cả nước một lòng kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Nhà sử học Vũ Minh Giang cho rằng, dân tộc Việt Nam có số phận kỳ lạ khi phải thường xuyên phải trị thủy và chống ngoại xâm. Thế nên, người Việt Nam chưa bao giờ dừng bước trong bảo vệ chủ quyền. Và mỗi khi chủ quyền bị xâm hại thì triệu người như một, đồng lòng nhìn về một hướng. Điều ấy đã được thực tiễn lịch sử chứng minh.

GS.TS. Vũ Minh Giang, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Tôi nhận thấy tinh thần yêu nước của người Việt Nam rất đặc biệt. Tôi nói đặc biệt ở đây là nó luôn gắn với ý thức về chủ quyền, ý thức về độc lập. Chủ nghĩa yêu nước bùng lên mỗi một khi chủ quyền đất nước bị đụng chạm đến. Có điều, chúng ta cần có một cái nhìn điềm tĩnh và sâu xa hơn một chút”.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói: “Tim của chúng ta lúc nào cũng sục sôi yêu nước, nhưng đầu óc của chúng ta lúc nào cũng tỉnh táo. Đây là vấn đề của ý chí và lý trí, yêu nước cần kết hợp giữa ý chí quyết tâm của chúng ta với trí thông minh của dân tộc”.

Can trường đi qua hàng chục năm chiến tranh, dù ở thời nào cũng là cuộc đấu tranh chính nghĩa. Và sức mạnh để làm nên sự chính nghĩa đó là người Việt Nam không làm tổn hại đến dân tộc khác và luôn “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn/Lấy chí nhân để thay cường bạo”. Đây sẽ là một trong những sức mạnh giúp Việt Nam tiếp tục đi qua bão giông.

Luật sư Lê Đức Tiết, Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta bình tĩnh, chúng ta đoàn kết. Trước mắt, chúng ta phải giữ cho không bị khiêu khích, quân đội chúng ta không bị khiêu khích, nhân dân cũng không bị khiêu khích, đó là vấn đề tối thiểu, đó là văn hóa”.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Nguyên Tư lệnh quân khu 4 cho biết: “Không bao giờ chúng ta được sử dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà phải dùng chủ nghĩa yêu nước chân chính, yêu hòa bình, tôn trọng đạo lý, tôn trọng mọi dân tộc khác, không có dân tộc hẹp hòi. Hành động vừa qua là đi ngược lại với tư tưởng chủ đạo của anh em cảnh sát biển, kiểm ngư trên biển. Chúng ta bảo vệ lãnh hải của mình bằng những hành động hòa bình, hoàn toàn thiện chí, dùng đạo lý, chính nghĩa để thuyết phục bên kia chứ không phải dùng sức mạnh quân sự, sức mạnh bạo lực để chống lại bên kia”.

Dân tộc Việt Nam can trường, chưa hề chịu khuất phục trước bất cứ một kẻ thù nào xâm phạm bờ cõi. Đó còn nhờ lòng yêu nước nồng nàn của mỗi người Việt Nam. Nhưng lòng yêu nước chân chính khác với chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hẹp hòi. Chính vì vậy, mỗi người Việt Nam khi thể hiện lòng yêu nước phải tỉnh táo, sáng suốt để cả nước một lòng kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. Việt Nam đang có sức mạnh cả đạo lý lẫn pháp lý. Và người Việt Nam đã và sẽ chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược bằng chính sức mạnh này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước